Sổ bảo hiểm xã hội ai giữ – Giải đáp chi tiết nhất

don-xin-rut-bao-hiem-xa-hoi-1-lan-3

Sổ bảo hiểm xã hội ai giữ đã và đang là một vấn đề được quan tâm trong lĩnh vực pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội. Sổ bảo hiểm xã hội là một văn bản quan trọng đối với người lao động, đóng vai trò ghi nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội và quyền lợi của người lao động trong hệ thống bảo hiểm xã hội. . Mọi vướng mắc của các bạn liên quan đến vấn đề trên, vui lòng kết nối trực tiếp đến với Luật sư thông qua số hotline 1900.6174 để được tư vấn kịp thời

 >>> Luật sư tư vấn về vấn đề Sổ bảo hiểm xã hội ai giữ ? Gọi ngay 1900.6174

Sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Sổ bảo hiểm xã hội là một loại tài liệu rất quan trọng trong việc ghi chép, lưu trữ và kê khai thông tin về quá trình đóng và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, sổ bảo hiểm xã hội còn đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Sổ bảo hiểm xã hội ghi lại các thông tin cụ thể về việc đóng bảo hiểm và quyền lợi mà người tham gia bảo hiểm có thể hưởng. Thông qua việc ghi chép, sổ bảo hiểm xã hội cho phép người tham gia bảo hiểm và các cơ quan quản lý liên quan có thể theo dõi và kiểm soát quá trình đóng và hưởng bảo hiểm một cách minh bạch và chính xác.

so-bao-hiem-xa-hoi-ai-giu-2

Ngoài ra, sổ bảo hiểm xã hội còn đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội. Khi có sự cố xảy ra như bệnh tật, tai nạn lao động hoặc vấn đề liên quan đến hưu trí, người tham gia bảo hiểm có thể sử dụng sổ bảo hiểm xã hội làm căn cứ để yêu cầu những quyền lợi mà họ được hưởng theo quy định của pháp luật.

Do đó, việc bảo quản và sử dụng sổ bảo hiểm xã hội một cách cẩn thận và chính xác là rất quan trọng. Người tham gia bảo hiểm cần đảm bảo rằng sổ bảo hiểm xã hội của mình không bị thất lạc hoặc hỏng hóc. Nếu có bất kỳ thay đổi nào về thông tin cá nhân hoặc quyền lợi bảo hiểm, người tham gia bảo hiểm cần thông báo và yêu cầu cập nhật thông tin vào sổ bảo hiểm xã hội.

Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Sổ bảo hiểm xã hội là gì?.Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng  1900.6174 được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!

>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Sổ bảo hiểm xã hội gồm những gì?Gọi ngay 1900.6174

Sổ bảo hiểm xã hội gồm những gì?

Danh mục các từ viết tắt trong sổ BHXH

Bảo hiểm xã hội (BHXH) là hình thức bảo hiểm mà người lao động tham gia để bảo đảm các quyền lợi trong trường hợp xảy ra các sự cố như ốm đau (ÔĐ), thai sản (TS), tai nạn lao động (TNLĐ) và bệnh nghề nghiệp (BNN). Bên cạnh đó, BHXH cũng bao gồm bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), hưu trí (HT) và tử tuất (TT).

Hệ thống BHXH được tổ chức thành các đơn vị quản lý khác nhau. Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được gọi là BHXH tỉnh, trong khi bảo hiểm xã hội tại các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh được gọi là BHXH huyện.

Người tham gia BHXH bao gồm những người bắt buộc tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và cả người tự nguyện tham gia BHXH. Những người tham gia này có quyền hưởng các chế độ bảo hiểm tương ứng với quy định của pháp luật.

Để đảm bảo quyền lợi của mình, người tham gia BHXH cần nắm vững thông tin về các chế độ bảo hiểm và quyền lợi mà mình có thể hưởng. Đồng thời, họ cũng cần đảm bảo rằng sổ BHXH của mình được lưu trữ và bảo quản một cách cẩn thận. Khi có bất kỳ thay đổi nào về thông tin cá nhân hoặc quyền lợi bảo hiểm, người tham gia BHXH cần thông báo và yêu cầu cập nhật thông tin trong sổ BHXH tại đơn vị quản lý.

Trên cơ sở sử dụng đúng sổ BHXH và nắm vững các quy định pháp luật liên quan, người tham gia BHXH có thể tận hưởng đầy đủ các quyền lợi mà họ được bảo vệ và chăm sóc. Việc hiểu rõ về hệ thống BHXH, BHTN và các chế độ bảo hiểm khác sẽ giúp người tham gia tự tin và an tâm trong quá trình lao động và đảm bảo cho tương lai của mình.

>>Xem thêm: Sổ bảo hiểm xã hội có vay được tiền không?

Một số nội dung chính của sổ bảo hiểm xã hội

Bìa sổ bảo hiểm xã hội gồm những gì?

Bìa sổ bảo hiểm xã hội là một tài liệu quan trọng và bao gồm 4 trang như sau:

Trang 1: Trang này có nền màu xanh nhạt, được in quốc hiệu và tiêu ngữ của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Ở phía dưới, có biểu tượng của Bảo hiểm xã hội được in màu xanh trên nền màu trắng. Trang này cũng có một ô màu trắng dùng để ghi họ tên, số sổ, và số lần cấp sổ.

Trang 2: Trang này có nền màu trắng và được sử dụng để ghi số định danh, họ và tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, số căn cước công dân của người tham gia theo quy định của cơ quan Bảo hiểm xã hội. Lề phải của trang này có địa điểm, ngày tháng năm cấp sổ BHXH và phía dưới có chữ ký của Giám đốc Bảo hiểm xã hội.

so-bao-hiem-xa-hoi-ai-giu-3

Trang 3: Trang này cũng có nền màu trắng và được sử dụng để ghi thông tin về các chế độ đã được người tham gia BHXH hưởng, như chế độ thai sản, tai nạn lao động, số Quyết định, và ngày tháng năm hưởng bảo hiểm.

Trang 4: Trang cuối cùng có nền màu xanh và được sử dụng để ghi lại những lưu ý quan trọng khi sử dụng sổ bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp sổ bảo hiểm bị mất, người tham gia có thể báo ngay cho cơ quan Bảo hiểm xã hội để được cấp lại.

Đảm bảo bảo quản và sử dụng sổ bảo hiểm xã hội một cách cẩn thận và chính xác là rất quan trọng để bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHXH. Nếu có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội, người tham gia nên liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội để được hỗ trợ và giải quyết.

>>Xem thêm: Sổ bảo hiểm xã hội có hết hạn không? – Tổng Đài Tư Vấn

Nội dung trên trang tờ rời sổ BHXH

Để tăng cường tính cụ thể và chi tiết, sau đây là bản tư vấn pháp luật với một phạm vi rộng hơn và sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt:

 – Trong quá trình tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), thông tin về quá trình đóng BHXH sẽ được ghi lại trên các tờ rời. Các tờ rời này chứa các thông tin như số sổ bảo hiểm, họ tên, ngày tháng năm sinh và nhiều thông tin khác.

 – Quá trình đóng BHXH sẽ được ghi lại trong 5 cột trên các tờ rời. Cột 1 và cột 2 sẽ ghi rõ thời gian đóng và hưởng các chế độ bảo hiểm. Cột 3 sẽ ghi thông tin liên quan đến công việc, đơn vị và chức vụ của người tham gia bảo hiểm. Cột 4 sẽ ghi căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

 – Cuối cùng, cột 5 sẽ ghi tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (%)Việc ghi, xác nhận và chốt sổ BHXH bao gồm hai phần. Đầu tiên, ghi và xác nhận sổ BHXH cho người đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Đối với trường hợp ngưng đóng bảo hiểm xã hội, sổ BHXH sẽ được ghi và chốt cho người tham gia theo quy định của pháp luật.

 – Việc ghi chú, xác nhận và chốt sổ BHXH là quan trọng để đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của thông tin liên quan đến quá trình đóng BHXH của người tham gia. Đồng thời, việc thực hiện đúng quy định của pháp luật sẽ giúp bảo vệ quyền lợi và đảm bảo tính công bằng cho tất cả người tham gia BHXH.

Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Sổ bảo hiểm xã hội gồm những gì?.Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng  1900.6174  được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!

>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Sổ bảo hiểm xã hội ai giữ?Gọi ngay 1900.6174

Sổ bảo hiểm xã hội ai giữ?

Theo quy định của Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về quyền của người lao động, người lao động được quyền được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

 – Đồng thời, Điều 19 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng quy định về trách nhiệm của người lao động trong việc quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

 – Vì vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, người lao động có quyền giữ và quản lý sổ bảo hiểm xã hội. Mục đích của quy định này là để người lao động có thể nắm rõ quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của mình.

 – Nếu phát hiện có bất kỳ sai sót nào, người lao động có thể điều chỉnh và sửa chữa kịp thời. Việc giữ sổ bảo hiểm giúp người lao động tự kiểm soát và quản lý quá trình tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty, kiểm tra thời gian đóng bảo hiểm, điều kiện hưởng các chế độ và tiết kiệm thời gian khi thực hiện các thủ tục liên quan đến quyền lợi bảo hiểm xã hội.

 – Tuy nhiên, trên thực tế, người lao động cũng có thể giao sổ bảo hiểm cho doanh nghiệp giữ nếu việc giữ sổ này không ảnh hưởng đến quá trình tham gia và giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động. Tuy nhiên, doanh nghiệp không có quyền bắt buộc người lao động phải giao sổ bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp giữ trong suốt quá trình làm việc tại doanh nghiệp.

Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Sổ bảo hiểm xã hội ai giữ?.Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng  1900.6174  được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!

>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Quy định quản lý sổ bảo hiểm như thế nào?Gọi ngay 1900.6174

Quy định quản lý sổ bảo hiểm như thế nào?

Các chủ thể liên quan đến thủ tục bảo hiểm xã hội, bao gồm cơ quan bảo hiểm xã hội, người sử dụng lao động và người lao động, đều có trách nhiệm quản lý sổ bảo hiểm xã hội theo quy định pháp luật.

  1. Người lao động:
  • Người lao động có quyền được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội của mình. Họ có trách nhiệm bảo quản sổ bảo hiểm xã hội, và khi cần thiết, có quyền yêu cầu điều chỉnh thông tin trong sổ bảo hiểm. Nếu sổ bảo hiểm bị mất, hỏng, gộp, người lao động cũng có quyền yêu cầu cấp lại sổ bảo hiểm.
  • Tuy nhiên, người lao động phải tuân thủ quy định pháp luật, không được kê khai thông tin sai sự thật hoặc giả mạo thông tin. Trường hợp vi phạm, họ sẽ chịu các hình thức xử lý theo quy định.
  1. Người sử dụng lao động (doanh nghiệp):
  • Doanh nghiệp không được pháp luật ủy quyền hay phân trách nhiệm vụ quản lý sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.
  • Tuy nhiên, trong trường hợp người lao động gửi sổ bảo hiểm cho doanh nghiệp giữ, doanh nghiệp có trách nhiệm bảo quản sổ bảo hiểm xã hội nhưng chỉ khi đảm bảo rằng việc giữ sổ không ảnh hưởng đến quá trình tham gia và giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động.
  1. Cơ quan bảo hiểm xã hội:
  • Cơ quan bảo hiểm xã hội là chủ thể có trách nhiệm cao nhất trong việc quản lý sổ bảo hiểm xã hội.
  • Cơ quan này có nhiều trách nhiệm, bao gồm cấp sổ bảo hiểm xã hội lần đầu cho người lao động.

Cơ quan bảo hiểm xã hội cũng có trách nhiệm cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp mất, hỏng, gộp, hoặc khi người lao động có sự thay đổi về ngày, tháng, năm sinh, số sổ, họ, tên, chữ ký, giới tính, quốc tịch. Ngoài ra, cơ quan bảo hiểm xã hội cũng phải ghi và xác nhận thông tin về thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, và bệnh nghề nghiệp trong sổ bảo hiểm xã hội.

so-bao-hiem-xa-hoi-ai-giu-4

Cơ quan bảo hiểm xã hội cũng có trách nhiệm quản lý chữ ký và con dấu được ghi nhận trong sổ bảo hiểm xã hội, đảm bảo tính chính xác và bảo mật của thông tin.

Việc quản lý sổ bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm xã hội đảm bảo rằng người lao động có được sổ bảo hiểm xã hội chính xác và đầy đủ thông tin. Đồng thời, người lao động có thể yên tâm kiểm soát và quản lý quá trình tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty, theo dõi thời gian đóng, điều kiện hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, và tiết kiệm thời gian khi làm thủ tục để giải quyết các quyền lợi bảo hiểm xã hội.

Do đó, việc thực hiện đầy đủ và chính xác các trách nhiệm quản lý sổ bảo hiểm xã hội của các chủ thể liên quan là cực kỳ quan trọng để bảo đảm quyền lợi và tính minh bạch trong hệ thống bảo hiểm xã hội.

Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Quy định quản lý sổ bảo hiểm như thế nào?.Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng  1900.6174  được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!

>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm sao?Gọi ngay 1900.6174

Mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm sao?

Trong trường hợp người lao động mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động cần thực hiện các bước để yêu cầu cấp lại sổ bảo hiểm xã hội từ cơ quan bảo hiểm xã hội.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Quyết định 595/QĐ – BHXH, hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất bao gồm:

  1. Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
  2. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế.

Người lao động sau đó nộp hồ sơ trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội mà người lao động tham gia bảo hiểm xã hội cuối cùng. Đồng thời, người lao động cần xuất trình giấy tờ nhân thân để cơ quan bảo hiểm xã hội xem xét và giải quyết.

Thời gian để cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là không quá 10 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ và đảm bảo hồ sơ đủ và hợp lệ. Tuy nhiên, trong trường hợp người lao động có tham gia lao động tại nhiều đơn vị, tại nhiều tỉnh thành khác nhau, thì thời gian cấp lại sổ có thể kéo dài lên đến 45 ngày. Điều này cần thiết để cơ quan bảo hiểm xã hội có đủ thời gian để xác minh lại quá trình đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Vì vậy, khi người lao động mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ được cấp lại sổ khi nộp đầy đủ và chính xác các giấy tờ theo quy định trong thời hạn 10 ngày hoặc không quá 45 ngày nếu cần có sự xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội.

Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Sổ bảo hiểm xã hội ai giữ?.Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174  được luật sư Tổng đài tư vấn tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!

  1900633727