Mất sổ bảo hiểm xã hội theo quy định Luật Bảo hiểm xã hội 2014

bao-hiem-that-nghiep-quan-8

Mất sổ bảo hiểm xã hội là một trong những khó khăn thường gặp đối với người lao động. Khi mất sổ, người lao động có thể gặp nhiều rắc rối trong việc hưởng các quyền lợi và chế độ bảo hiểm xã hội. Việc giải quyết và cấp lại sổ BHXH đòi hỏi sự thực hiện các thủ tục phù hợp và liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội để khắc phục tình huống này.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tư vấn về việc mất sổ bảo hiểm xã hội, cụ thể từ khái niệm về sổ bảo hiểm xã hội đến nội dung vấn đề đặt ra. Không những vậy, chúng tôi cung cấp các thông tin về thủ tục và thời gian xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội và các vấn đề về mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có đánh mất quyền lợi, cách giải quyết một cách chính xác nhất để bạn đọc nghiên cứu, tham khảo. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào muốn đặt ra cho Tổng Đài Tư Vấn, quý bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 1900.6174 để được giải đáp!

>> Liên hệ tổng đài 1900.6174 để đặt lịch hẹn với chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm

Sổ bảo hiểm xã hội là gì?

 

>> Hướng dẫn miễn phí mất sổ bảo hiểm xã hội nhanh chóng, gọi ngay 1900.6174

BHXH là một chính sách quan trọng được Nhà nước bảo hộ theo pháp luật, nhằm đảm bảo an toàn cuộc sống cho người lao động và gia đình. BHXH đóng vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của mỗi quốc gia.

Khi tham gia BHXH, mỗi người sẽ được cấp sổ bảo hiểm xã hội.

mat-so-bao-hiem-xa-hoi-khai-niem

Sổ BHXH ghi chép thông tin về quá trình đóng và hưởng các chế độ BHXH, đồng thời là cơ sở để giải quyết các vấn đề liên quan.

>> Xem thêm: Mất sổ bảo hiểm xã hội có sao không theo quy định Luật Bảo hiểm xã hội 2014?

Mất sổ bảo hiểm xã hội có được cấp lại không?

 

>> Hướng dẫn chi tiết mất sổ bảo hiểm xã hội miễn phí, liên hệ 1900.6174

Theo Khoản 2 Điều 97 Luật BHXH năm 2014, khi sổ BHXH bị mất hoặc hỏng, hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm đơn đề nghị cấp lại từ người lao động và sổ BHXH bị hỏng (nếu có).

Người lao động có thể yêu cầu cơ quan BHXH cấp lại sổ BHXH mới trong trường hợp mất sổ.

Theo hướng dẫn của Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, để được cấp lại sổ BHXH do mất, người lao động cần thực hiện các bước sau tùy theo tình trạng hiện tại:

– Người đang làm việc: Đến cơ quan BHXH mà doanh nghiệp tham gia BHXH.

– Người tham gia BHXH tự nguyện: Đến Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.

– Người lao động đã nghỉ việc: Đến bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc.

Như vậy, theo quy định, khi sổ BHXH bị mất hoặc hỏng, người lao động có thể yêu cầu cơ quan BHXH cấp lại sổ mới.

>> Xem thêm: Sổ bảo hiểm xã hội được cấp mấy lần? Mất có được cấp lại không?

Mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có đánh mất quyền lợi

 

>> Tư vấn chi tiết mất sổ bảo hiểm xã hội miễn phí, gọi ngay 1900.6174

Theo Điều 96 Luật BHXH năm 2014, sổ BHXH là giấy tờ quan trọng để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và giải quyết quyền lợi của người lao động.

mat-so-bao-hiem-xa-hoii-cu-the

Mất sổ BHXH có thể ảnh hưởng đến việc hưởng các chế độ bảo hiểm, bao gồm chế độ thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp thất nghiệp, học nghề, BHXH 1 lần, lương hưu và chế độ tử tuất.

Vì vậy, sổ BHXH là giấy tờ bắt buộc khi làm hồ sơ hưởng các chế độ này.

>> Xem thêm: Chi phí cấp lại sổ bảo hiểm xã hội là bao nhiêu? Và trình tự thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Mất sổ bảo hiểm xã hội giải quyết như thế nào?

 

Khi mất hoặc làm hỏng sổ BHXH, người lao động có quyền xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại Khoản 2, Điều 46 Quyết định 595 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Qua việc cấp lại sổ BHXH mới, người lao động sẽ tiếp tục được ghi chép các thông tin quan trọng và hưởng các quyền lợi từ bảo hiểm xã hội; các cơ quan chức năng sẽ tạo điều kiện để đảm bảo người lao động được hưởng đầy đủ những quyền lợi chính đáng của mình.

Như vậy, người lao động khi mất hoặc hỏng sổ BHXH có quyền xin cấp lại sổ mới, đảm bảo quyền lợi của mình; cơ quan chức năng sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện cho việc cấp lại sổ BHXH, giúp người lao động tiếp tục hưởng các quyền lợi từ bảo hiểm xã hội.

>> Tư vấn miễn phí mất sổ bảo hiểm xã hội chính xác, liên hệ 1900.6174

Mất sổ bảo hiểm xã hội thủ tục cấp lại như thế nào?

 

Để xin cấp lại sổ BHXH bị mất, người lao động có hai phương pháp:

Phương pháp 1: Xin cấp lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH

– Chuẩn bị hồ sơ gồm Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

– Thời hạn giải quyết là không quá 10 ngày kể từ khi cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ.

mat-so-bao-hiem-xa-hoi-thu-tuc

Phương pháp 2: Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội online

– Trên ứng dụng VssID hoặc Cổng Dịch vụ công của bảo hiểm xã hội Việt Nam, người lao động có thể thực hiện thủ tục online.

– Trên VssID, chọn “Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội không thay đổi thông tin” và nhập địa chỉ cùng với lựa chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính.

– Trên Cổng Dịch vụ công, đăng nhập và chọn “Kê khai Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất, hỏng”.

– Thời gian giải quyết trong trường hợp thủ tục online là tối đa 10 ngày, nhưng nếu yêu cầu nhận sổ bảo hiểm xã hội qua bưu điện, có thể phải đợi thêm vài ngày.

Như vậy, có hai phương pháp để xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất: trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc thông qua thủ tục online, thời gian giải quyết là không quá 10 ngày, tuy nhiên, khi yêu cầu nhận sổ bảo hiểm xã hội qua bưu điện, có thể phải chờ thêm vài ngày.

>> Liên hệ Luật sư tư vấn về chủ đề mất sổ bảo hiểm xã hội nhanh chóng và chính xác nhất, liên hệ ngay 1900.6174

Trên đây là những thông tin và tư vấn chính xác, đáng tin cậy từ Tổng Đài Tư Vấn về việc mất sổ bảo hiểm xã hội, cụ thể từ khái niệm về sổ bảo hiểm xã hội đến nội dung vấn đề đặt ra. Đặc biệt, chúng tôi cung cấp các thông tin về thủ tục và thời gian xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội và các vấn đề về mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có đánh mất quyền lợi, cách giải quyết. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về việc mất sổ bảo hiểm xã hội, chúng tôi cung cấp thông tin pháp lý hữu ích và các quy định mới nhất trong bài viết trên. Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý toàn diện liên quan đến việc mất sổ bảo hiểm xã hội, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 1900.6174 để được tư vấn từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giải đáp mọi câu hỏi của bạn và cung cấp hỗ trợ nhanh chóng và tận tình.

Liên hệ chúng tôi

 

Dịch vụ luật sư ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín
Dịch vụ ly hôn ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày
Dịch vụ Luật sư riêng ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ Luật sư Hình sự ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả
Dịch vụ Luật sư tranh tụng ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc
Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp
  1900252505