Chi phí cấp lại sổ bảo hiểm xã hội là bao nhiêu? Và trình tự thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

bao-hiem-that-nghiep-quan-8

Chi phí cấp lại sổ bảo hiểm xã hội không gây tác động tài chính đáng kể cho người lao động. Trừ lần phí đăng ký ban đầu, việc cấp lại sổ BHXH khi bị mất không đòi hỏi phí phụ. Tuy nhiên, mất sổ BHXH có thể tạo ra một số rắc rối và ảnh hưởng đến quá trình làm thủ tục hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, như chế độ thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp thất nghiệp, lương hưu và chế độ tử tuất.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tư vấn về chi phí cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cụ thể từ khái niệm, chi phí đến các trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào muốn đặt ra cho Tổng Đài Tư Vấn, quý bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 1900.6174 để được giải đáp!

>>>Luật sư tư vấn miễn phí về chi phí cấp lại số bảo hiểm xã hội, gọi ngay 1900.6174

Sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Theo quy định tại Điều 96 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, sổ bảo hiểm xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý đóng và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội. Cụ thể:

  1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động nhằm theo dõi quá trình đóng và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, đồng thời là căn cứ để giải quyết các quyền lợi bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.
  2. Trước năm 2020, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng thẻ bảo hiểm xã hội.

Sổ bảo hiểm xã hội có chức năng ghi chép quá trình làm việc, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội, và là căn cứ để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm theo quy định pháp luật.

chi-phi-cap-lai-so-bao-hiem-xa-hoi

Sổ bảo hiểm xã hội được đề cập lần đầu trong Bộ luật lao động năm 1994 và được Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát hành theo mẫu quy định. Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng có thời hạn từ ba tháng trở lên hoặc hợp đồng không xác định thời hạn nhưng chưa có sổ, người sử dụng lao động phải tiến hành thủ tục để cấp sổ bảo hiểm xã hội.

Trong quá trình làm việc, sổ bảo hiểm xã hội do đơn vị sử dụng lao động quản lý và ghi đầy đủ thông tin về quá trình đóng và hưởng bảo hiểm. Khi hợp đồng lao động chấm dứt, người lao động nghỉ hưu hoặc thôi việc, sổ bảo hiểm xã hội phải được trả lại cho người lao động.

Tóm lại, theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho người lao động để theo dõi việc đóng và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, và là căn cứ để giải quyết các quyền lợi bảo hiểm xã hội.

Trước năm 2020, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng thẻ bảo hiểm xã hội. Sổ bảo hiểm xã hội ghi chép quá trình làm việc, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội, và phải được trả lại cho người lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt, khi người lao động nghỉ hưu hoặc thôi việc.

>>>Xem thêm: Sổ bảo hiểm xã hội là gì? Và mỗi người lao động tham gia được cấp mấy sổ bảo hiểm xã hội?

Trường hợp nào phải xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, sổ BHXH sẽ được cấp lại trong các trường hợp sau:

  1. Cấp lại sổ BHXH đầy đủ bao gồm bìa và tờ rời trong những trường hợp sau:

– Mất hoặc hỏng sổ BHXH.

– Gộp sổ BHXH.

– Thay đổi số sổ BHXH.

chi-phi-cap-lai-so-bao-hiem-xa-hoi

– Thay đổi thông tin như họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh.

– Người lao động đã hưởng BHXH một lần nhưng vẫn còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được hưởng.

  1. Cấp lại bìa sổ BHXH trong trường hợp bìa sổ có thông tin sai về giới tính, quốc tịch.
  2. Cấp lại tờ rời sổ BHXH nếu tờ rời bị mất hoặc hỏng.

Như vậy, sổ BHXH sẽ được cấp lại trong các trường hợp: mất, hỏng, gộp sổ, thay đổi thông tin, hoặc tờ rời bị mất, hỏng.

>>>Luật sư tư vấn miễn phí về những trường hợp phải xin cấp lại sổ BHXH, gọi ngay 1900.6174

Chi phí cấp lại sổ bảo hiểm xã hội là bao nhiêu?

Căn cứ vào quy định, người tham gia BHXH được cấp lại sổ BHXH trong các trường hợp mất, hỏng, gộp, thay đổi thông tin và người đã hưởng BHXH một lần chưa hưởng đầy đủ.

Cấp lại bìa sổ trong trường hợp sai thông tin về giới tính, quốc tịch, và cấp lại tờ rời trong trường hợp mất, hỏng. Việc cấp lại sổ bảo hiểm đảm bảo quyền lợi của người lao động mà không tốn phí, trừ lần phí đăng ký ban đầu.

>>>Luật sư tư vấn miễn phí về chi phí cấp lại sổ BHXH là bao nhiêu, gọi ngay 1900.6174

Mất sổ bảo hiểm xã hội có được cấp lại không?

Căn cứ vào quy định của Luật BHXH năm 2014, sổ BHXH bị mất hoặc hỏng sẽ được cấp lại theo quy trình sau:

  1. Người lao động phải nộp đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH.
  2. Trường hợp sổ BHXH bị hỏng, người lao động cần mang theo sổ hỏng khi nộp đơn.
  3. Theo hướng dẫn tại Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, người lao động sẽ đến các cơ quan BHXH tương ứng để yêu cầu cấp lại sổ BHXH:

   – Người đang làm việc: Đến cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia BHXH.

   – Người tham gia BHXH tự nguyện: Đến Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.

   – Người lao động đã nghỉ việc: Đến bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc.

Qua đó, người lao động sẽ được cấp lại sổ BHXH mới để đảm bảo quyền lợi của mình.

>>>Luật sư tư vấn miễn phí về quy trình xin cấp lại sổ BHXH, gọi ngay 1900.6174

Hậu quả khi mất sổ bảo hiểm xã hội

Sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động, như được quy định trong Điều 96 của Luật BHXH năm 2014. Sổ BHXH là tài liệu để theo dõi việc đóng và hưởng chế độ BHXH, và cơ quan BHXH sử dụng sổ này để xác định quyền lợi cho người lao động.

Trường hợp mất sổ BHXH, điều này có thể ảnh hưởng đến quy trình hưởng chế độ của người lao động. Nếu không có sổ BHXH, người lao động có thể bị từ chối hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019

chi-phi-cap-lai-so-bao-hiem-xa-hoi
Trung tâm bảo hiểm thất nghiệp quận Tân Bình

Đồng thời, việc không có sổ BHXH cũng gây khó khăn trong việc hưởng các chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp học nghề, rút BHXH một lần, và hưởng lương hưu. Thân nhân của người lao động cũng không thể được giải quyết chế độ tử tuất khi người lao động mất đi.

Vì vậy, sổ BHXH được coi là một trong những giấy tờ bắt buộc khi làm hồ sơ hưởng các chế độ BHXH, như tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp thất nghiệp, BHXH một lần, lương hưu, và chế độ tử tuất.

>>>Luật sư tư vấn miễn phí về hâu quả khi làm mất BHXH, gọi ngay 1900.6174

Trình tự thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Bước 1: Lập hồ sơ theo quy định tại mục Thành phần hồ sơ.

Bước 2: Nộp hồ sơ theo đối tượng tham gia:

  1. a) Người đang làm việc: Nộp hồ sơ cho đơn vị nơi làm việc hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.
  2. b) Người tham gia BHXH tự nguyện, tham gia BHYT theo hộ gia đình, người được ngân sách Nhà nước hỗ trợ: Nộp hồ sơ cho Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.
  3. c) Người bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.
  4. d) Người tham gia do tổ chức BHXH đóng BHYT: Nộp hồ sơ cho UBND xã hoặc cơ quan BHXH. Đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, đổi thẻ BHYT: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH tỉnh.
  5. e) Người tham gia do ngân sách nhà nước đóng BHYT: Nộp hồ sơ cho UBND xã. Trường hợp điều chỉnh thông tin: Nộp hồ sơ cho UBND xã hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu. Người đã hiến bộ phận cơ thể: Nộp giấy ra viện cho cơ quan BHXH trực tiếp thu.
  6. f) Học sinh, sinh viên đóng BHYT theo nhà trường: Nộp hồ sơ cho nhà trường.

chi-phi-cap-lai-so-bao-hiem-xa-hoi

Đơn vị:

  1. a)SDLĐ: Kê khai hồ sơ liên quan và nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.
  2. b) UBND xã, Cơ sở trợ giúp xã hội, Cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh và người có công, Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc ngành lao động, thương binh và xã hội, Đại lý thu, Nhà trường, Phòng/Tổ chế độ BHXH: Kê khai hồ sơ liên quan và nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.

Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo quy định.

Bước 4: Nhận kết quả giải quyết bao gồm sổ BHXH và thẻ BHYT.

Tóm lại, quy trình nộp hồ sơ BHXH và BHYT bao gồm các bước sau: lập hồ sơ theo quy định, nộp hồ sơ theo đối tượng tham gia, cơ quan BHXH tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, sau đó nhận kết quả giải quyết (sổ BHXH và thẻ BHYT).

         Trên đây là những thông tin và tư vấn chính xác, đáng tin cậy từ Tổng Đài Tư Vấn về việc chi phí cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cụ thể từ khái niệm, chi phí đến các trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Không những vậy, chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin về hậu quả khi mất sổ BHXH và các quy trình đăng ký cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

>>>Luật sư tư vấn miễn phí lập hồ sơ xin cấp lại BHXH theo quy định, gọi ngay 1900.6174

         Để giúp bạn hiểu rõ hơn về chi phí sổ bảo hiểm xã hội, chúng tôi cung cấp thông tin pháp lý hữu ích và các quy định mới nhất trong bài viết trên. Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý toàn diện liên quan đến chi phí sổ bảo hiểm xã hội, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 1900.6174 để được tư vấn từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Tổng Đài Tư Vấn, chúng tôi sẽ giải đáp mọi câu hỏi của bạn và cung cấp hỗ trợ nhanh chóng và tận tình.

 

  1900633727