Giấy thôi trả lương là gì? Mẫu giấy thôi trả lương mới nhất

huong-dan-tach-thua-dat-tho-cu-chuan-nhat-hien-nay

 

Giấy thôi trả lương được dùng trong trường hợp nào? Sau quá trình làm việc và công tác sẽ có sự điều chuyển công việc, khi đó sẽ cần phải tiến hành bàn giao các công việc trước đây mình phụ trách, cũng như đơn vị cần tiến hành việc thanh toán các vấn đề về lương, thưởng và các chế độ bảo hiểm, nghỉ phép cho nhân viên. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Tổng Đài Tư Vấn tìm hiểu bài viết dưới đây. Nếu có bất kỳ thắc mắc, hãy liên hệ: 1900.6174 để nhận được tư vấn nhanh nhất khi có các thắc mắc.

>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí về giấy dùng thôi trả lương? Gọi ngay: 1900.6174

Giấy thôi trả lương là gì?

Giấy thôi trả lương là một giấy tờ quan trọng trong quá trình chuyển đổi vị trí công tác hoặc khi một cá nhân quyết định nghỉ việc từ một cơ quan hoặc doanh nghiệp. Trong giấy này, các thông tin quan trọng về người lao động và các yếu tố liên quan đến lương thưởng, phụ cấp, và các khoản bảo hiểm xã hội sẽ được nêu rõ.

Thông tin về người lao động:

Trong giấy thôi trả lương, thông tin cá nhân của người lao động sẽ được nêu rõ và bao gồm các yếu tố sau:

  • Họ và tên của người lao động.
  • Thông tin về CMND hoặc số CCCD.
  • Ngày tháng năm sinh của người lao động.
  • Địa chỉ cư trú hiện tại của người lao động.
  • Thông tin về tình trạng hôn nhân, số người phụ thuộc.

Thông tin về lương thưởng và phụ cấp:

Trong giấy thôi trả lương, các thông tin về lương thưởng và các loại phụ cấp khác sẽ được ghi chi tiết. Điều này bao gồm:

  • Mức lương cơ bản: Số tiền cố định mà người lao động nhận được từ cơ quan hoặc doanh nghiệp hàng tháng.
  • Các khoản thưởng: Bao gồm các khoản thưởng hàng tháng, thưởng kỳ năm hoặc thưởng đặc biệt khác.
  • Phụ cấp: Các loại phụ cấp như phụ cấp ăn trưa, phụ cấp đi lại, phụ cấp trẻ em và các khoản phụ cấp khác.

Thông tin về bảo hiểm xã hội và ngày nghỉ phép:

  • Bảo hiểm xã hội: Thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội và số tiền mỗi tháng sẽ được ghi trong giấy thôi trả lương.
  • Ngày nghỉ phép chưa sử dụng: Nếu người lao động còn ngày nghỉ phép chưa sử dụng, thông tin về số ngày nghỉ còn lại sẽ được ghi rõ.

Ngoài các thông tin cơ bản này, giấy thôi trả lương còn có thể bao gồm các điều khoản khác như quy định về việc trả lại tài sản công ty, ký cam kết về bảo mật thông tin, và các điều khoản khác liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của cả hai bên. Điều này giúp đảm bảo quy trình chuyển đổi vị trí công tác hoặc việc nghỉ việc diễn ra một cách trơn tru và minh bạch.

giay-thoi-tra-luong

>>> Xem thêm: Quan hệ pháp luật là gì? Yếu tố cấu thành nên quan hệ pháp luật

Mục đích chính của giấy thôi trả lương

Giấy thôi trả lương không chỉ đơn thuần là một tài liệu thông báo việc kết thúc quan hệ lao động giữa nhân viên và công ty, mà còn mang theo nhiều mục đích quan trọng khác:

  1. Xác nhận việc trả lương và các khoản trợ cấp:
    • Mục đích chính của giấy thôi trả lương là xác nhận rằng công ty đã thực hiện việc trả lương và các khoản trợ cấp đúng theo quy định và thỏa thuận giữa hai bên. Điều này giúp đảm bảo rằng nhân viên nhận được đầy đủ quyền lợi của mình khi chấm dứt quan hệ lao động.
  2. Bảo đảm tính minh bạch và trung thực:
    • Giấy thôi trả lương cũng đảm bảo tính minh bạch và trung thực trong quá trình thanh toán lương. Thông qua tài liệu này, cả nhân viên và công ty đều có thể xác nhận rằng tất cả các khoản lương đã được tính toán và trả đúng thời hạn, tránh mọi tranh chấp sau này về vấn đề thanh toán lương.
  3. Cung cấp thông tin tổng quan về lương đã trả:
    • Giấy thôi trả lương cung cấp thông tin về tổng số tiền lương và các khoản trợ cấp khác đã được trả cho nhân viên trong khoảng thời gian làm việc tại công ty. Điều này giúp nhân viên có cái nhìn tổng quan về tổng thu nhập của mình từ công ty và có thể sử dụng thông tin này để quản lý tài chính cá nhân.
  4. Chứng minh việc chấm dứt quan hệ lao động:
    • Giấy thôi trả lương cũng là tài liệu chứng minh việc chấm dứt quan hệ lao động giữa nhân viên và công ty. Nó xác nhận rằng từ ngày được ghi trong giấy, nhân viên không còn làm việc tại công ty nữa và không còn quyền lợi và trách nhiệm đối với công ty.
  5. Tuân thủ quy định pháp luật:
    • Cuối cùng, giấy thôi trả lương cũng giúp công ty tuân thủ các quy định pháp luật về việc thông báo việc chấm dứt quan hệ lao động và trả lương cho nhân viên. Điều này giúp tránh được các rủi ro pháp lý và bảo vệ quyền lợi của cả hai bên.

Mẫu Giấy thôi trả lương mới nhất 

Dưới đây là mẫu giấy thôi trả lương mới nhất hiện nay:

TÊN ĐƠN VỊ……             CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

      ——-                                         Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

  Số:…/….                                                      ———****——–

                                                                               ..…,Ngày…..tháng…..năm….. 

GIẤY THÔI TRẢ LƯƠNG

Họ và tên:………………………………………………………………………………………………….

Chức vụ:……………………………………………………………………………………………………

Nay chuyển đến công tác tại……theo Quyết định số…… ngày….. tháng….. năm….. của Đơn vị…. đã trả lương và các khoản phụ cấp đến hết ngày….. tháng….. năm….. theo chi tiết như sau:

  1. Lương và các khoản phụ cấp:

– Mã số ngạch:………………………………………………………………………………………..

– Hệ số lương:………………………………………………………………………………………….

– Phụ cấp chức vụ:……………………………………………………………………………………..

– Phụ cấp khác (nếu có):……………………………………………………………………………..

Tổng số tiền:…………………………………………………………………………………………….

(Viết bằng chữ:………………………………………………..…………………)

  1. Các quyền lợi khác:

– Bảo hiểm xã hội: đã đóng hết tháng……………..năm……………………………………..

– Ngày phép:………………………………………………………………………

Đề nghị cơ quan mới tiếp tục trả lương và nộp BHXH cho Ông/Bà………………………từ ngày….. tháng….. năm….. theo quy định hiện hành.

Thủ trưởng đơn vị

(Ký, họ tên, đóng dấu)

>>> Liên hệ luật sư để lấy mẫu đơn thôi trả lương mới nhất 2023? Gọi ngay: 1900.6174

Mẫu giấy thôi trả lương đối với viên chức

ĐẠI HỌC ……….

TRƯỜNG …………

Mẫu số C35-SN

(Ban hành theo TT số 121/2002/TT/BTC
ngày 31/12/2002 của BTC)

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
–––––––––––––––––––––––

GIẤY THÔI TRẢ LƯƠNG

Họ và tên: ……………………….

Đơn vị: ………………………….

Nay nghỉ việc theo Quyết định số …………………………….. ngày…….của Hiệu trưởng Trường Đại học ………………..

Trường Đại học ……….đã trả lương và các khoản phụ cấp đến hết ngày……. theo chi tiết như sau:

– Học vị: ……………………

– Chức danh nghề nghiệp: ……………………

– Mã số ngạch: ……………………

– Bậc lương: ……………………

– Hệ số lương: ……………………

– Phụ cấp vượt khung: ……………………

– Phụ cấp chức vụ:……………………

– Phụ cấp thâm niên nhà giáo: ……………………

– Phụ cấp ưu đãi: ……………………

– Phụ cấp khác:……………………

Tổng số tiền: ………………… đồng

(Bằng chữ: ………………………………………………..)

Các quyền lợi khác:

– Trợ cấp thôi việc theo thời gian làm việc:……..

– Số sổ BHXH: ……………………………

– Bảo hiểm xã hội: Đã đóng hết tháng…….

– Bảo hiểm y tế: Đã đóng hết tháng ……..

– Bảo hiểm thất nghiệp: Đã đóng từ……đến hết tháng…….

Đề nghị cơ quan mới tiếp tục trả lương và nộp BHXH cho Ông (bà) ………………………….. theo quy định hiện hành.

Ngày … tháng …. năm 20….

Nơi nhận:

– Ông (bà) ……………………………………..;

– ……………………………………..;

– Phòng KH-TC;

– Lưu: VT, TC-HC.

HIỆU TRƯỞNG

 Trình tự, thủ tục chuyển công tác công chức

Với những trường cần điều chuyển công tác thì cụ thể các trình tự, thủ tục được thực hiện như thế nào, cần lưu ý những gì? Việc điều chuyển công tác sẽ cần phải tuân thủ qua các bước cụ thể sau:

Bước 1: Cần có chủ trương để xuất:

Sẽ phải căn cứ vào nhu cầu thực tế luân chuyển công chức từ phía các cấp có thẩm quyền và những cơ quan tham mưu từ đó sẽ cần thực hiện quy trình rà soát, đánh giá đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, tổ chức; và sau đó sẽ cần xây dựng kế hoạch luân chuyển và tiếp đó thì trình cấp có thẩm quyền xem xét, cho chủ trương.

Bước 2. Thực hiện đề xuất nhân sự luân chuyển:

Sau khi đã thực hiện rà soát, trình cấp trên có thẩm quyền và cơ quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ thì sẽ tiến hành thông báo về các cơ quan, tổ chức để từ đó đề xuất nhận sự luân chuyển phù hợp.

Bước 3: Lên kế hoạch chuẩn bị nhân sự luân chuyển

Sau khi có được nhân sự đề xuất thì cơ quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ sẽ tiến hành tổng hợp gửi đề xuất của các địa phương, cơ quan, tổ chức. Sau đó cần phải tiến hành rà soát tiêu chuẩn, tiêu chí và dự kiến địa bàn, chức danh và nhân sự luân chuyển. Và cần phải  lấy ý kiến nhận xét, đánh giá đối với nhân sự dự kiến luân chuyển.

Tiếp đó sẽ thực hiện việc đánh giá, nhận xét về phẩm chất đạo đức, lối sống, quá trình công tác và những ưu, khuyết điểm của công chức luân chuyển từ phía Cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền và cơ quan, tổ chức, đơn vị đang trực tiếp sử dụng công chức đó.  Sau khi có được kết luận về tiêu chuẩn chính trị theo quy định của Đảng sẽ thực hiện việc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định luân chuyển cán bộ.

Bước 4: Thực hiện việc trao đổi với các cơ quan liên quan, công chức được dự kiến luân chuyển

Tiếp theo đó cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ cần phải gửi văn bản lấy ý kiến thẩm định của các cơ quan liên quan, thực hiện việc trao đổi với nơi đi, nơi đến về dự kiến địa bàn, chức danh và nhân sự luân chuyển, tổng hợp kết quả thẩm định của các cơ quan liên quan;

Sau khi đã thực hiện trao đổi với các bên thì cần phải tổ chức gặp gỡ  để quán triệt mục đích, yêu cầu cũng như nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cán bộ được luân chuyển. 

giay-thoi-tra-luong

>>> Xem thêm: Biên bản giao nhận hàng hóa là gì? Tại sao cần lập biên bản?

Bước 5: Cuối cùng tổ chức hiện luân chuyển

Cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định luân chuyển. Cơ quan có thẩm quyền lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện quyết định luân chuyển.

Thực hiện phối hợp với các cơ quan có liên quan theo dõi, nhận xét, đánh giá quá trình thực hiện luân chuyển của công chức. Phối hợp với các cơ quan có liên quan phân công, bố trí và thực hiện chính sách đối với công chức sau khi luân chuyển.

Như vậy, trên đây là các bước cần phải trải qua để thực hiện việc luân chuyển công tác của cán bộ. Sẽ cần phải thực theo đúng trình tự thủ tục, để đảm bảo việc thực hiện được minh bạch, công khai, có sự rõ ràng trong từ bước. Được cơ quan có thẩm quyền quản lý đánh giá đưa nhận xét đúng về cán bộ được thực hiện luân chuyển. Để từ đó có thể đảm bảo việc luân chuyển công tác sẽ đúng người đúng việc, đảm đương được ở vị trí mới.

>>> Trình tự, thủ tục chuyển công tác công chức như thế nào? Gọi ngay: 1900.6174

Các yêu cầu và thủ tục liên quan đến giấy thôi trả lương

Đối Tượng Áp Dụng

Giấy từ chối trả lương áp dụng cho mọi nhân viên rời bỏ công ty hoặc kết thúc hợp đồng lao động. Điều này bao gồm các trường hợp nhân viên tự nguyện nghỉ việc, hết hạn hợp đồng, bị sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng vì lý do khác.

Thời Hạn và Quy Định

Công ty nên xác định rõ thời hạn để thực hiện quy trình giấy thôi trả lương. Điều này bao gồm thời gian kiểm tra thông tin, chuẩn bị giấy tờ và giao giấy thôi trả lương cho nhân viên. Công ty cũng nên tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến việc trả lương và xác định các quy trình nội bộ để đảm bảo tính chính xác và đúng hẹn trong việc trả lương.

Sự Quan Trọng

Giấy từ chối trả lương không chỉ là một văn bản xác nhận việc trả lương mà còn có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự minh bạch, công bằng và trung thực trong quá trình thanh toán lương. Nó cung cấp cho nhân viên thông tin cụ thể về số tiền lương đã nhận và giúp đảm bảo quyền lợi của nhân viên được đáp ứng đúng theo thỏa thuận ban đầu.

Lưu Trữ Giấy Thôi Trả Lương

Công ty nên lưu trữ bản gốc hoặc bản sao của mẫu giấy từ chối trả lương trong hồ sơ nhân viên. Điều này giúp bảo đảm tính toàn vẹn của dữ liệu và thông tin và có thể hữu ích cho mục đích kiểm toán hoặc kiện tụng trong tương lai.

Ghi Chú và Chữ Ký

Trang giấy từ chối trả lương nên có một phần ghi chú để cho phép người quản lý hoặc nhân viên thêm bất kỳ thông tin bổ sung nào cần thiết. Đồng thời, giấy từ chối trả lương cần được ký tên và ghi ngày ký bởi người quản lý và nhân viên để xác nhận việc trao đổi thông tin và đồng ý với nội dung của giấy tờ.

Lưu ý khi viết giấy thôi trả lương

Khi viết giấy thôi trả lương, cần chú ý đến những điểm sau để đảm bảo tính minh bạch và hợp pháp của quy trình:

  1. Thông tin cá nhân đầy đủ và chính xác: Trước tiên, cần ghi rõ họ và tên của nhân viên, bộ phận làm việc, chức vụ đang giữ và ngày chính xác của việc nghỉ việc. Điều này giúp tránh nhầm lẫn và làm cho tài liệu trở nên rõ ràng và chính xác.
  2. Chi tiết về thanh toán lương: Nếu việc thanh toán lương chưa được thực hiện, cần ghi rõ số tiền còn lại phải thanh toán cho nhân viên và ngày dự kiến thanh toán. Nếu lương đã được thanh toán, cần ghi rõ ngày thanh toán và số tiền đã được thanh toán.
  3. Thông tin về chuyển chi nhánh: Nếu nhân viên chuyển sang làm việc tại một chi nhánh khác của công ty, cần ghi rõ thông tin về chi nhánh mới mà nhân viên sẽ làm việc tại. Điều này giúp đảm bảo rằng thông tin liên quan đến việc chuyển đổi vị trí là rõ ràng và đầy đủ.
  4. Kèm theo việc chấm dứt hợp đồng lao động: Trong trường hợp việc nghỉ việc đi kèm với việc chấm dứt hợp đồng lao động, cần có sự xác nhận và ghi rõ các điều khoản trong việc chấm dứt hợp đồng lao động giữa cả hai bên. Điều này giúp tránh các tranh chấp và mâu thuẫn sau này.
  5. Thời gian thực hiện việc viết: Việc viết giấy thôi trả lương cần được thực hiện sớm để tránh ảnh hưởng đến cả hai bên. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thời gian thực hiện đủ sớm sẽ giúp cho quá trình chuyển đổi vị trí hoặc nghỉ việc diễn ra một cách thuận lợi và không gây ra rắc rối không đáng có.
  6. Chữ ký của ban quản lý và giám đốc: Cuối cùng, giấy thôi trả lương cần được ký kết và chứng nhận bởi cả ban quản lý và giám đốc của công ty. Điều này làm cho tài liệu trở nên chính thức và có tính pháp lý cao.

Tóm lại, việc lưu ý những điểm trên khi viết giấy thôi trả lương giúp đảm bảo tính chính xác, minh bạch và hợp pháp của quy trình, đồng thời giúp tránh được các tranh cãi và mâu thuẫn sau này.

 >>> Chuyên viên tư vấn miễn phí cách viết mẫu đơn thôi trả lương nhanh chóng và đơn giản nhất. Gọi ngay: 1900.6174

Công chức chuyển công tác có được giữ nguyên lương hay không?

Pháp luật có quy định theo Mục II  của Thông tư 79/2005/TT-BNV có quy định như sau:

– Trường hợp đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện xếp lương theo ngạch công chức, viên chức hoặc chức danh chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành Tòa án, Kiểm sát thì:

+ Bổ nhiệm ngạch công chức, viên chức sẽ cần phải đúng với công việc và mức lương theo ngạch tương ứng. 

+ Căn cứ được xếp lên bậc lương cao hơn trong ngạch bổ nhiệm sẽ không phụ thuộc vào kết quả phân loại tuyển dụng cũng như kết quả thi nâng ngạch. 

+ Việc thay đổi công việc hay chuyển công tác sẽ không kết hợp nâng bậc lương hoặc nâng ngạch. 

Với trường hợp chuyển sang làm công việc mới không phù hợp với ngạch công chức, viên chức đang giữ thì phải chuyển ngạch.

Trường hợp luân chuyển theo yêu cầu nhiệm vụ đến làm công việc khác có mức lương thấp hơn thì được giữ ngạch, bậc lương đang hưởng.

Trường hợp chuyển công tác mà công việc mới phù hợp với ngạch đang giữ, thì cơ quan, đơn vị mới tiếp tục trả lương theo giấy thôi trả lương của cơ quan, đơn vị cũ.

+ Khi được bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, thì giữ nguyên ngạch, bậc lương đang hưởng và hưởng phụ cấp chức vụ của chức danh lãnh đạo được đảm nhiệm; nếu ngạch công chức, viên chức đang giữ không phù hợp với chuyên môn theo chức danh lãnh đạo mới được đảm nhiệm thì phải chuyển ngạch.

  Như vậy, thì theo quy định của pháp luật thì nếu công chức chuyển công tác sẽ được giữ nguyên mức lương cũ ở đơn vị mới, dù trong trường hợp công việc được điều chuyển có mức lương thấp hơn thì vẫn sẽ được giữ nguyên ngạch và nguyên lương.

giay-thoi-tra-luong

>>> Công chức chuyển công tác có được giữ nguyên lương hay không? Gọi ngay: 1900.6174

Trên đây là toàn bộ thông tin mà Tổng Đài Tư Vấn về những kiến thức cần phải biết và nắm rõ giấy thôi trả lương. Đối với trường hợp nào sẽ dùng giấy này, khi viết sẽ cần phải lưu ý những gì để đảm bảo đúng quy định và được ký duyệt. Nếu có thắc mắc, hãy liên hệ ngay: 1900.6174 để được tư vấn miễn phí

  1900633727