Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội online được không? Sổ bảo hiễm xã hộido bị mất hoặc thay đổi thông tin được Nhà nước đồng bộ và có thể làm online. Việc này giúp người dân có thể thực hiện thủ tục xin cấp lại rất thuận tiện. Trong bài viết này, Tổng Đài Tư Vấn sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề này. Nếu trong quá trình tìm hiểu, có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay: 1900.633.727 để được giải đáp nhanh chóng nhất.
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí về thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất. Gọi ngay: 1900.633.727
Sổ bảo hiểm xã hội là gì?
Căn cứ Điều 96 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về sổ bảo hiểm xã hội cụ thể như sau:
“1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.
- Đến năm 2020, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng thẻ bảo hiểm xã hội.”
Sổ bảo hiểm xã hội là sổ dùng để ghi chép quá trình làm việc, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội, dùng làm căn cứ để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm theo quy định của pháp luật.
Sổ bảo hiểm xã hội được pháp luật nhắc đến lần đầu tiên trong Bộ luật lao động năm 1994. Sổ bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát hành theo mẫu quy định. Người lao động làm việc theo hợp đồng có thời hạn từ ba tháng trở lên hoặc theo hợp đồng không xác định thời hạn mà chưa có sổ thì người sử dụng lao động phải làm thủ tục để cấp sổ bảo hiểm xã hội cho họ.
Trong quá trình làm việc, sổ bảo hiểm xã hội do đơn vị sử dụng lao động quản lý, ghi đầy đủ quá trình đóng và hưởng bảo hiểm. Sổ bảo hiểm xã hội phải được trả lại cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động, khi người lao động nghỉ hưu, thôi việc.
>>> Xem thêm: Sổ bảo hiểm xã hội khi chuyển công ty – Giải đáp chi tiết
Trường hợp nào phải xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội?
Theo khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được làm thủ tục cấp lại trong các trường hợp sau:
* Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm cả bìa và tờ rời:
Nếu người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
– Mất, hỏng sổ bảo hiểm xã hội;
– Gộp sổ bảo hiểm xã hội;
– Thay đổi số của sổ bảo hiểm xã hội;
– Thay đổi họ, tên, tên đệm;
– Thay đổi ngày, tháng, năm sinh;
– Người lao động đã hưởng BHXH một lần mà còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng.
* Cấp lại bìa sổ bảo hiểm xã hội: Nếu bìa sổ bị sai thông tin về giới tính, quốc tịch.
* Cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội: Nếu tờ rời bị mất, hỏng.
>>> Trường hợp nào phải xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội? Gọi ngay: 1900.633.727
Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VssID được không?
Câu trả lời là có, người dân muốn xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VssID thực hiện những bước sau:
Bước 1:
Cá nhân truy cập vào đường link https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/ và đăng nhập vào tài khoản của mình. Nếu bạn chưa có tài khoản thì đăng ký tài khoản.
Bước 2: Bấm chọn “Thông tin tài khoản“
Bước 3: Bấm chọn “Kê khai hồ sơ” => Bấm chọn dịch vụ mà bạn muốn thực hiện
Bước 4: Bấm chọn nơi nhận kết quả, nhập mã kiểm tra và ấn “Xác nhận“
– Địa chỉ nhận kết quả => Tích vào nơi bạn muốn nhận kết quả.
+ Nếu bạn chọn Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả: Thông tin địa chỉ, email và số điện thoại của cơ quan BHXH. Đây chính là cơ quan BHXH mà bạn đã đăng ký trước đó.
+ Nếu bạn chọn Qua dịch vụ bưu chính: Hệ thống sẽ chọn mặc định địa chỉ nhận kết quả là nơi thường trú của bạn. Tuy nhiên bạn muốn nhận ở địa chỉ khác thì có thể chỉnh sửa thông tin.
– Cuối cùng, bạn hãy nhập mã kiểm tra và ấn “Xác nhận“.
Sau khoảng 10 ngày làm việc tính từ ngày nhận đủ hồ sơ, bạn sẽ nhận được sổ BHXH.
>>>> Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VssID được không? Gọi ngay: 1900.633.727
Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội online.
Hiện nay việc thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội đã có thể thực hiện online một cách dễ dàng. Sau đây là hướng dẫn làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội qua hình thức online.
Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất, hỏng
Khi sổ BHXH bị mất hoặc hỏng, người lao động có thể thực hiện thủ tục xin cấp lại ở trên cả Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam và ứng dụng VssID.
Để thực hiện thủ tục xin cấp lại, người lao động phải đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH hay chính là tài khoản VssID đã được cấp mật khẩu tương ứng.
* Thực hiện thủ tục qua ứng dụng VssID:
Người dân thực hiện các bước như sau:
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản VssID bằng mã số BHXH và mật khẩu do cơ quan BHXH đã cấp trước đó.
Bước 2: Tại trang Quản lý cá nhân, bấm chọn Dịch vụ công.
Bước 3: Bấm chọn Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.
Bước 4: Tích chọn nơi nhận kết quả.
– Địa chỉ nhận kết quả => Tích vào nơi bạn muốn nhận kết quả.
+ Nếu bạn chọn Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả: Thông tin địa chỉ, email và số điện thoại của cơ quan BHXH. Đây chính là cơ quan BHXH bạn đã đăng ký trước đó.
+ Nếu bạn chọn Qua dịch vụ bưu chính: Hệ thống sẽ chọn mặc định địa chỉ nhận kết quả là nơi thường trú của bạn. Tuy nhiên bạn muốn nhận ở địa chỉ khác thì có thể chỉnh sửa thông tin.
Bước 5: Bấm chọn Gửi.
Căn cứ theo Quyết định 595/QĐ-BHXH, thì thời gian giải quyết việc cấp lại sổ BHXH là tối đa 10 ngày tính từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận được đủ hồ sơ. Như vậy sau khi thực hiện xong thủ tục trên, người lao động sẽ phải đợi khoảng 10 ngày làm việc để có thể nhận được sổ BHXH mới.
- Thực hiện thủ tục qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam:
Người dân làm thủ tục cấp lại sổ BHXH theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào trang web: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/
Bước 2: Tiến hành đăng nhập và chọn Thông tin tài khoản.
Bước 3: Bấm chọn Kê khai hồ sơ >> Bấm chọn Kê khai phần Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
Bước 4: Nhập địa chỉ chi tiết và mã kiểm tra >> Bấm chọn Xác nhận.
Tương tự như trên, sau khoảng 10 ngày làm việc tính từ ngày nhận đủ hồ sơ, bạn sẽ nhận được sổ BHXH.
>>> Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất, hỏng? Gọi ngay: 1900.633.727
Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do thay đổi họ tên, giới tính, ngày sinh
Trong trường hợp này, người lao động chỉ có thể thực hiện online thông qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam.
Bước 1: Truy cập vào trang web https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/
Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản và Bấm chọn Thông tin tài khoản.
Bước 3: Bấm chọn Kê khai hồ sơ >> Bấm chọn Cấp lại sổ BHXH do thay đổi thông tin nhân thân.
Bước 4: Nhập thông tin cần thay đổi ở Mục II.
Lưu ý: Chỉ cần nhập những mục mà thông tin có sự thay đổi.
Bước 5: Chụp ảnh mặt trước, mặt sau của CCCD/CMND/Hộ chiếu và tải lên File đính kèm.
Bước 6: Nhập mã kiểm tra và ấn Xác nhận.
Sau khoảng 10 ngày làm việc tính từ ngày nhận đủ hồ sơ, bạn sẽ nhận được sổ BHXH.
>>> Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do thay đổi họ tên, giới tính, ngày sinh? Gọi ngay: 1900.633.727
Trên đây là những hướng dẫn chi tiết khi thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội online do bị mất, hỏng hoặc do thay đổi thông tin. Ngoài ra nếu có bất kỳ vấn đề cần hỗ trợ pháp lý cụ thể hãy liên lạc đến hotline 1900.633.727 của Tổng Đài Tư Vấn để được giúp đỡ nhanh chóng.