Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất có được không?

don-xin-rut-bao-hiem-xa-hoi-1-lan-3

Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất nhận được nhiều sự quan tâm của người dân, đặc biệt là người lao động bởi nó liên quan trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích của chính họ. Người dân hiện nay vẫn chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật về vấn đề bảo hiểm đến việc áp dụng trên thực tế vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa bảo vệ mà được quyền và lợi ích một cách thỏa đáng.

Vậy cấp lại sổ BHXH bị mất cần thử tục, hồ sơ như thế nào? Để tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này, quý bạn đọc có thể theo dõi bài viết dưới đây của dịch vụ tư vấn pháp lý của Tổng Đài Tư Vấn 1900.6174 chúng tôi nhé!

>>>Luật sư tư vấn miễn phí về vấn đề cấp lại sổ BHXH bị mất. Gọi ngay: 1900.6174

Sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Khái niệm Sổ bảo hiểm xã hội là một loại sổ dùng để ghi chép quá trình đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội cũng như là làm cơ sở để giải quyết các chế độ này. Sổ bảo hiểm xã hội sẽ do cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp và quản lý. Bao gồm là hai bộ phận chính là Bìa sổ bảo hiểm và tờ rời mà ghi nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội.

cap-lai-so-bao-hiem-xa-hoi-bi-mat-4

>>>Luật sư tư vấn miễn phí sổ bảo hiểm xã hội là gì? Gọi ngay: 1900.6174

Mất sổ bảo hiểm xã hội có được cấp lại không?

Khoản 2 Điều 97 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị mất, hỏng như sau:

  1. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;

b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.

Theo đó, nếu để mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại sổ khác cho mình.

Theo hướng dẫn tại Quyết định 222/QĐ-bảo hiểm xã hội 2021, để nhằm được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất, người lao động đến các cơ quan bảo hiểm xã hội sau đây:

– Người đang đi làm: Đến cơ quan bảo hiểm xã hội mà nơi doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội.

– Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: Đến Đại lý thu hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội mà trực tiếp thu.

– Người lao động  mà đã nghỉ việc: Đến bất kì cơ quan bảo hiểm xã hội nào trên toàn quốc.

cap-lai-so-bao-hiem-xa-hoi-bi-mat-3

>>>Luật sư giải đáp miễn phí mất sổ bảo hiểm xã hội có được cấp lại không? Gọi ngay: 1900.6174

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất như thế nào?

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội sẽ được quy định chi tiết tại Điều 27 và Điều 29 của Quyết định 595/QĐ-bảo hiểm xã hội.

Người lao động sẽ đến tại Cơ làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm. Người dân sẽ làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương.

Thủ tục về cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:

– Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất, hỏng gồm Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, BHYT (theo Mẫu TK1-TS).

– Thủ tục về cấp sổ bảo hiểm xã hội mới: 

  • Người lao động mà mất sổ bảo hiểm xã hội nộp hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội lên Cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương nơi mà sinh sống và làm việc. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết.
  • Thời gian giải quyết của cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, thời gian mà giải quyết không quá:05 ngày tính từ ngày nhận đủ hồ sơ trong trường hợp điều chỉnh nội dung mà đã ghi trên sổ; 10 ngày tính  từ ngày nhận đủ hồ sơ trong trường hợp cấp lại sổ mà do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; mất, hỏng sổ; cộng nối thời gian nhưng mà không cần phải đóng bảo hiểm xã hội hoặc gộp sổ bảo hiểm xã hội; 45 ngày trong trường hợp mà cần xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội ở tỉnh khác hoặc ở nhiều đơn vị nơi người lao động mà có thời gian làm việc.

Như vậy, trường hợp mà mất sổ bảo hiểm xã hội người lao động phải cần làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội mới theo quy định của Pháp luật để mà có thể thuận lợi hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo như quy định.

>>>Luật sư giải đáp miễn phí về thủ tục cấp lại sổ BHXH bị mất? Gọi ngay: 1900.6174

Giải quyết trường hợp mất sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?

 Người lao động khi mà bị mất sổ bảo hiểm xã hội bảo hiểm xã hội) cần phải liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội để nhằm làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo đúng quy định. Khi đã được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội người lao động phải nộp lại cho đơn vị mới nhằm  để tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội. Khi có sổ bảo hiểm xã hội rồi sẽ thực hiện đăng ký số sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động như những lao động khác tại đơn vị.

cap-lai-so-bao-hiem-xa-hoi-bi-mat-2

>>>Xem thêm: Gộp sổ bảo hiểm xã hội cần những giấy tờ gì?

 Trên đây là tư vấn của Luật sư Tổng Đài Tư Vấn  về các nội dung mà liên quan đến cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất.Trường hợp quý bạn cần những hỗ trợ cụ thể hay những giải đáp hợp lý, cụ thể hơn thì quý bạn có thể liên hệ qua số điện thoại hotline 1900.6174 sẽ được chúng tôi hỗ trợ  tư vấn cho quý bạn đọc nhé!

 

Liên hệ chúng tôi

Dịch vụ luật sư ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín
Dịch vụ ly hôn ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày
Dịch vụ Luật sư riêng ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ Luật sư Hình sự ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả
Dịch vụ Luật sư tranh tụng ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc
Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp
  1900252505