Trong thời kỳ hội nhập công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, tại Gia Lai kinh tế đang ngày càng phát triển từ đó giải quyết việc làm bền vững, tăng thu nhập, nâng cao mức sống của người dân. Xuất phát từ lý do trên, các nhu cầu về bảo hiểm có xu hướng gia tăng nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động và người sử dụng lao động.
Nhưng không phải ai cũng nắm rõ quy định về bảo hiểm thất nghiệp.
Do đó trong bài viết này Tổng đài tư vấn sẽ giải đáp những vấn đề khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp Gia Lai.
>>> Hành động ngay để không mất thêm thời gian, tiền của và sức lực vì rắc rối pháp lý! Đặt lịch tư vấn với Luật sư hôm nay – chỉ một khoản phí nhỏ mang lại giá trị lớn: giải pháp nhanh, lợi ích tối ưu. Hoàn phí nếu chọn gói trọn gói khi thuê luật sư sau thanh toán. Thanh toán và đặt lịch ngay!
Nơi nhận bảo hiểm thất nghiệp Gia Lai
Bảo hiểm thất nghiệp có vai trò quan trọng đối với người lao động, giúp người lao động chia sẻ gánh nặng tài chính trong lúc chưa tìm được việc làm. Bảo hiểm thất nghiệp Gia Lai là một trong các trung tâm hỗ trợ việc làm, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động thương binh và xã hội. Trung tâm dịch vụ việc làm Gia Lai là đơn vị chuyên tiếp nhận hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp và giải quyết hỗ trợ học nghề, nơi chuyên tiếp nhận xử lý các hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Hiện nay, Trung tâm dịch vụ việc làm đặt trụ sở chính tại:
– Số 50 đường Sư Vạn Hạnh – thành phố Pleiku – tỉnh Gia Lai
– Điện thoại: 02693 824228 – 02693500015 – Fax: 02693824228
– Email: ttdvvlgialai@.gov.vn
– Địa chỉ cơ quan bảo hiểm thất nghiệp Gia Lai trên Google Maps:
Ngoài ra, người lao động có thể liên hệ các điểm giao dịch để thuận tiện hơn trong việc đi lại và thông báo về tìm kiếm việc làm:
Điểm giao dịch tại thị xã An Khê (đặt tại Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Đông Gia Lai)
– Địa chỉ: 279 Hoàng Hoa Thám – Thị xã An Khê – Tỉnh Gia Lai
– Điện thoại: 02693 512261
>>> Hành động ngay để không mất thêm thời gian, tiền của và sức lực vì rắc rối pháp lý! Đặt lịch tư vấn với Luật sư hôm nay – chỉ một khoản phí nhỏ mang lại giá trị lớn: giải pháp nhanh, lợi ích tối ưu. Hoàn phí nếu chọn gói trọn gói khi thuê luật sư sau thanh toán. Thanh toán và đặt lịch ngay!
Điểm giao dịch tại huyện Chư Sê (đặt tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Giáo dục nghề nghiệp huyện Chư Sê)
– Địa chỉ: Thôn 3 – Xã Lapal – Huyện Chư Sê – Tỉnh Gia Lai
– Điện thoại: 02693 512260
Thời gian làm việc chung cho trụ sở và điểm giao dịch:
Từ thứ 2 đến thứ 6
Sáng: 8:00 đến 11:30
Chiều: 13:00 đến 17:00
Để thuận tiện cho người dân lao động, tại Gia Lai ngoài trung tâm dịch vụ việc làm trụ sở chính ra còn có thêm điểm giao dịch khác trên địa bàn, thông tin cụ thể đã nêu trên đây.
>> Xem thêm: Nơi nhận trợ bảo hiểm thất nghiệp Quảng Ngãi – Tư vấn luật bhxh
Nhiệm vụ, quyền hạn của bảo hiểm thất nghiệp Gia Lai
Tương tự như các trung tâm dịch vụ việc làm tại các tỉnh khác, trung tâm dịch vụ việc làm Gia Lai là đơn vị sự nghiệp có thu, tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động thuộc Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai. Trung tâm chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai.
Trung tâm dịch vụ việc làm Gia Lai có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc và ngân hàng theo quy định hiện hành. Cũng như mọi trung tâm dịch vụ việc làm khác, trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai có chức năng, nhiệm vụ quyền hạn theo quy định Điều 38 Luật việc làm 2013 và các quy định của pháp luật liên quan.
Trung tâm bảo hiểm thất nghiệp Gia Lai có nhiệm vụ, quyền hạn quan trọng trong việc điều hành, phát triển dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp đến người dân lao động, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân lao động.
>> Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp Cần Thơ thông tin liên hệ và nhiệm vụ

>>> Hành động ngay để không mất thêm thời gian, tiền của và sức lực vì rắc rối pháp lý! Đặt lịch tư vấn với Luật sư hôm nay – chỉ một khoản phí nhỏ mang lại giá trị lớn: giải pháp nhanh, lợi ích tối ưu. Hoàn phí nếu chọn gói trọn gói khi thuê luật sư sau thanh toán. Thanh toán và đặt lịch ngay!
Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp Gia Lai
Căn cứ theo quy định tại điều 49 Luật việc làm năm 2013 để được nhận trợ cấp thất nghiệp tại Gia Lai, người lao động cần đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Thứ nhất, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
– Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
– Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
Thứ hai, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Thứ ba, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Thứ tư, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
– Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
– Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
– Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
– Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
– Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
– Chết.
Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn về điều kiện để có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp, do đó người lao động cần chú ý để chuản bị đáp ứng đầy đủ hợp lệ.
>> Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh
Thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp tại bảo hiểm thất nghiệp Gia Lai
Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở Gia Lai
Để nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động nộp hồ sơ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp như sau:
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 04 được ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc của người lao động đối với nơi làm việc:
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
– Quyết định thôi việc;
– Quyết định sa thải;
– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Người lao động khi làm hồ sơ cần chú ý chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định và nộp hồ sơ trong thời hạn, nếu quá thời hạn cơ quan bảo hiểm thất nghiệp sẽ không giải quyết yêu cầu của bạn.
>> Xem thêm: Nơi giải quyết chế độ Bảo hiểm thất nghiệp Bình Phước
Thủ tục nộp hồ sơ hưởng TCTN
Người lao động có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai nếu đáp ứng được điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp thì chuẩn bị hồ sơ và thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Người lao động có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp, thực hiện nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp gửi đến Trung tâm giới thiệu việc làm Gia Lai trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp thông qua hình thức trực tiếp hoặc thông qua bưu điện.
Bước 2: Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả; và trao phiếu trực tiếp cho người nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện đối với người nộp hồ sơ qua đường bưu điện.
Bước 3: Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ thì trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận, Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Đối với hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
Bước 4: Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động chưa tìm được việc làm.
Bước 5: Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Sau khi nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu, những tháng sau đó, người lao động phải liên hệ Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu không thực hiện thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ trình Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá phức tạp những người lao động cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và thực hiện trong thời hạn.
>> Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp Bình Thuận
>>> Hành động ngay để không mất thêm thời gian, tiền của và sức lực vì rắc rối pháp lý! Đặt lịch tư vấn với Luật sư hôm nay – chỉ một khoản phí nhỏ mang lại giá trị lớn: giải pháp nhanh, lợi ích tối ưu. Hoàn phí nếu chọn gói trọn gói khi thuê luật sư sau thanh toán. Thanh toán và đặt lịch ngay!
Thời gian giải quyết bảo hiểm thất nghiệp tại Gia Lai
Theo quy định pháp luật hiện hành, sau khi nhận đủ hồ sơ, giấy tờ theo quy định, thì trong thời hạn 20 ngày làm việc, trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai có trách nhiệm xem xét, xác định mức thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét quyết định. Trường hợp hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
Giải đáp một số vấn đề khi giải quyết bảo hiểm thất nghiệp Gia Lai
Có phải đóng BHTN không khi đã đóng ở một công ty khác?
Theo quy định Điều 43 Luật Việc làm 2013, thì người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Theo đó, trong trường hợp người lao động đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp tại một công ty khác thì không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp tại công ty nào nữa nếu quá trình làm việc trùng nhau.
Chỉ sống tạm trú tại Gia Lai có được nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại đây không?
Theo quy định pháp luật hiện hành, người lao động có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp thì chỉ cần nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi gần nhất để thuận tiện cho việc đi lại cũng như thông báo về tìm kiếm việc làm. Do đó, nếu chỉ sống tạm trí tại Gia Lai thì vẫn có thể thực hiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại tỉnh Gia Lai.
Lấy quyết định hưởng trợ cấp ở Gia Lai muộn có được không?
Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về trường hợp giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không thể đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp:
– Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
– Bị tai nạn;
– Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh.
>> Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp Kiên Giang
Dịch vụ tư vấn pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp tại Gia Lai
Chúng tôi là đội ngũ luật sư và chuyên viên tư vấn chuyên sâu về bảo hiểm xã hội, đặc biệt là bảo hiểm thất nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng tại Gia Lai với các nội dung cụ thể như sau:
- Tư vấn thay đổi nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp: Hướng dẫn thủ tục thay đổi địa điểm nhận trợ cấp theo quy định.
- Tư vấn thời hạn chi trả trợ cấp: Giải đáp về thời gian và quy trình nhận trợ cấp thất nghiệp.
- Tư vấn hình thức nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp: Hỗ trợ chuẩn bị và nộp hồ sơ đúng quy định.
- Tư vấn trợ cấp thất nghiệp một lần: Cung cấp thông tin về điều kiện, hồ sơ và thủ tục nhận trợ cấp một lần.
- Tư vấn trường hợp quá thời hạn nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp: Đưa ra giải pháp phù hợp để xử lý các trường hợp quá hạn.
- Tư vấn mức hưởng trợ cấp thất nghiệp: Hướng dẫn cách tính mức trợ cấp theo quy định pháp luật.
- Tư vấn soạn thảo đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp: Hỗ trợ hoàn thiện mẫu đơn chính xác và hợp lệ.
- Tư vấn thông báo chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp: Hướng dẫn người lao động thực hiện nghĩa vụ thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc các trường hợp chấm dứt trợ cấp.
Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp một cách hiệu quả và nhanh chóng.
Cách thức liên hệ dịch vụ tư vấn
Khi quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm thất nghiệp, từ điều kiện hưởng, thủ tục hồ sơ, đến các vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0977.523.155. Đội ngũ chuyên viên tư vấn của chúng tôi, với kinh nghiệm thực tiễn và chuyên môn cao, luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7 để giải đáp và đưa ra giải pháp phù hợp nhất.
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ tư vấn của chúng tôi
Chúng tôi tự hào cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp với những ưu điểm vượt trội:
- Hỗ trợ nhanh chóng: Giải đáp thắc mắc ngay khi nhận được yêu cầu từ khách hàng.
- Tiện lợi và chuyên nghiệp: Tư vấn qua điện thoại, giúp tiết kiệm thời gian và công sức đi lại.
- Đội ngũ chuyên môn cao: Các luật sư và chuyên viên của chúng tôi không ngừng cập nhật kiến thức để mang đến thông tin chính xác và cập nhật nhất.
- Bảo mật thông tin: Cam kết bảo vệ tuyệt đối thông tin cá nhân của khách hàng.
>>> Hành động ngay để không mất thêm thời gian, tiền của và sức lực vì rắc rối pháp lý! Đặt lịch tư vấn với Luật sư hôm nay – chỉ một khoản phí nhỏ mang lại giá trị lớn: giải pháp nhanh, lợi ích tối ưu. Hoàn phí nếu chọn gói trọn gói khi thuê luật sư sau thanh toán. Thanh toán và đặt lịch ngay!
Kết luận
Dịch vụ tư vấn pháp luật của chúng tôi hy vọng sẽ là cầu nối giúp người dân tại Gia Lai dễ dàng tiếp cận và thực hiện các quyền lợi liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp. Nếu quý khách có bất kỳ vướng mắc nào về hồ sơ, thủ tục hoặc các vấn đề pháp lý liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số 0977.523.155. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ, đảm bảo mang đến sự hài lòng và giải pháp tối ưu nhất.