Thông báo thu hồi đất theo quy định hiện nay

khoi-chi-phi-tach-so-do-tai-ha-noi

Thông báo thu hồi đất, một vấn đề quan trọng và nhạy cảm đã nổi lên trong cộng đồng. Việc thu hồi đất đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và tuân thủ các quy định pháp luật để đảm bảo lợi ích cộng đồng và bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan. Trong bối cảnh này, chúng ta cần xem xét và thảo luận về các khía cạnh đáng chú ý liên quan đến quy trình thu hồi đất và các biện pháp đảm bảo công bằng và bồi thường thiệt hại. Mọi vướng mắc của các bạn liên quan đến vấn đề trên, vui lòng kết nối trực tiếp đến với Luật sư thông qua số hotline 1900.6174 để được tư vấn kịp thời và nhanh chóng nhất!

 >>> Luật sư tư vấn về vấn đề thông báo thu hồi đất ? Gọi ngay 1900.6174

Thu hồi đất là gì?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể tại khoản 11 Điều 3 Luật đất đai năm 2013, “thu hồi đất” có nghĩa là Nhà nước có quyền thu lại quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức mà Nhà nước đã trao quyền sử dụng đất, hoặc thu lại đất đang thuộc quyền sử dụng của người khác nếu người này vi phạm pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng đất.

thong-bao-thu-hoi-dat-2

Dựa trên khái niệm thu hồi đất được xác định trên, khi xảy ra sự kiện thu hồi đất, hộ gia đình, cá nhân, tổ chức đang sử dụng đất phải trả lại phần đất thuộc diện thu hồi mà họ đang sử dụng cho Nhà nước. Tuy nhiên, Nhà nước không thể tự ý lấy đất từ phía người dân trong mọi trường hợp. Hiện nay, theo quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể tại Điều 16 và các điều từ Điều 61 đến Điều 65 Luật đất đai năm 2013, Nhà nước chỉ có thể thực hiện việc thu hồi đất trong những trường hợp mà pháp luật quy định.

Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Thu hồi đất là gì?.Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng  1900.6174  được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!

>>> Luật sư tư vấn về vấn đề thông báo thu hồi đất, cơ quan nào có thẩm quyền?Gọi ngay 1900.6174

Thông báo thu hồi đất, cơ quan nào có thẩm quyền

Thẩm quyền thông báo thu hồi đất thuộc về các chủ thể được quy định cụ thể như sau:

  1. UBND cấp tỉnh thông báo thu hồi đất trong những trường hợp sau:
  • Thu hồi đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trừ khi có quy định khác tại điểm b, khoản 2 Điều 66 Luật Đất đai 2013.
  • Thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.
  1. UBND cấp huyện thông báo thu hồi đất trong những trường hợp sau:
  • Thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư.
  • Thu hồi đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, nhưng sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Lưu ý: Trong trường hợp khu vực thu hồi đất có cả đối tượng thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện, UBND cấp tỉnh sẽ quyết định thu hồi đất hoặc ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định thu hồi đất.

Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu thông báo thu hồi đất, cơ quan nào có thẩm quyền?.Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng  1900.6174  được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!

>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Nội dung thông báo thu hồi đất?Gọi ngay 1900.6174

Nội dung thông báo thu hồi đất

Thông báo thu hồi đất phải bao gồm các thông tin sau:

  1. Lý do thu hồi đất: Trong thông báo, cần ghi rõ lý do cụ thể vì sao đất sẽ bị thu hồi. Lý do này có thể liên quan đến vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch phát triển, cải tạo đô thị, dự án công trình, hay các mục đích khác do Nhà nước quy định.
  2. Diện tích và vị trí khu đất thu hồi: Trên cơ sở của hồ sơ địa chính hiện có hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, thông báo cần ghi rõ diện tích và vị trí của khu đất sẽ bị thu hồi. Trong trường hợp thu hồi đất theo tiến độ thực hiện dự án, cần nêu rõ tiến độ dự kiến thu hồi đất.
  3. Kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm: Thông báo cần đề cập đến kế hoạch thực hiện các hoạt động điều tra, khảo sát, đo đạc và kiểm đếm liên quan đến việc thu hồi đất. Điều này giúp đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong quá trình thu hồi đất.
  4. Dự kiến về kế hoạch di chuyển và bố trí tái định cư: Trong thông báo, cần đề cập đến dự kiến về kế hoạch di chuyển và bố trí tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân hoặc tổ chức bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi đất. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi của những người dân bị tác động và xây dựng một kế hoạch hợp lý cho việc tái định cư.

thong-bao-thu-hoi-dat-3

Việc cung cấp các thông tin trên trong thông báo thu hồi đất giúp đảm bảo sự minh bạch, công bằng và chuẩn xác trong quy trình thu hồi đất, đồng thời tạo điều kiện cho các bên liên quan có đầy đủ thông tin cần thiết để thực hiện các biện pháp phù hợp.

Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Nội dung thông báo thu hồi đất?.Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng  1900.6174  được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!

>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Thông báo thu hồi đất được gửi đến ai? Gọi ngay 1900.6174

Thông báo thu hồi đất được gửi đến ai?

Thông báo thu hồi đất được gửi đến từng chủ sở hữu có đất bị thu hồi:

  • Thông báo thu hồi đất sẽ được họp phổ biến đến người dân trong khu vực có liên quan đến việc thu hồi đất. Điều này nhằm đảm bảo rằng mọi chủ sở hữu đất bị thu hồi đều được thông báo đầy đủ và kịp thời về quyết định này.
  • Thông báo thu hồi đất cũng được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, như báo chí, truyền hình, và các kênh truyền thông khác. Điều này giúp thông tin lan rộng hơn và đến được đông đảo người dân trong cộng đồng.
  • Đồng thời, thông báo thu hồi đất cần được niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất bị thu hồi. Việc niêm yết này đảm bảo rằng thông tin thu hồi đất sẽ được công khai và dễ dàng tiếp cận cho những người dân tại địa phương.

Căn cứ pháp lý cho việc thông báo thu hồi đất bao gồm các điều khoản sau: Điều 66 và Điều 69 của Luật Đất đai 2013, cùng khoản 2 của Điều 17 trong Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Những quy định này định rõ các yêu cầu về việc thông báo và công khai thông tin liên quan đến thu hồi đất, nhằm đảm bảo sự minh bạch và tuân thủ pháp luật trong quá trình thu hồi đất.

Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Thông báo thu hồi đất được gửi đến ai?.Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng  1900.6174 được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!

>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Mẫu Thông báo thu hồi đất mới nhất?Gọi ngay 1900.6174

Mẫu Thông báo thu hồi đất mới nhất

Hiện hành, mẫu thông báo thu hồi đất (mẫu số 07) được ban hành kèm theo Thông tư 11/2022/TT-BTNMT:

THÔNG BÁO THU HỒI ĐẤT

để thực hiện dự án…………………….

Căn cứ 1 … ……………………………………………….Luật Đất đai

Căn cứ vào Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương ………. đã được Ủy ban nhân dân………. phê duyệt ngày…. tháng … năm …;

Căn cứ tiến độ sử dụng đất thực hiện dự án 2…………………………………

Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường (hoặc của Phòng Tài nguyên và Môi trường) tại Tờ trình số …………… ngày …..tháng ……năm…..

Ủy ban nhân dân huyện/tỉnh ………………………. thông báo như sau:

  1. Thu hồi đất của …………. (ghi tên người có đất thu hồi)

– Địa chỉ thường trú là …………………………………………………………….

– Diện tích đất dự kiến thu hồi là……………………………………………

– Thửa đất số …, thuộc tờ bản đồ số … tại xã …………………………………

…………………………………………………………………………………..

– Loại đất đang sử dụng3…………………………………………………….

…………………………………………………………………………………..

  1. Lý do thu hồi đất: ……………………………………..

…………………………………………………………………………………..

  1. Thời gian điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm:

Trong thời gian bắt đầu từ ngày….tháng … năm ….đến ngày….tháng …năm 4

  1. Dự kiến kế hoạch di chuyển, bố trí tái định cư:

………………………………………………………………………………………………………………

Ông/bà…………………có trách nhiệm phối hợp với5 …………………………….thực hiện việc điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không chấp hành việc điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Nhà nước triển

khai kiểm đếm bắt buộc theo quy định của pháp luật./.

Nơi nhận
– Như mục 4;
– Lưu: …..
TM. UỶ BAN NHÂN  DÂN
  CHỦ TỊCH(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

 

1 Ghi rõ điểm, khoản nào của Điều 61/62 của Luật Đất đai;

2 Ghi rõ tên, địa chỉ dự án ghi trong Kế hoạch sử dụng đất hàng năm …

3 Một loại hoặc nhiêu loại đất

4 Trường hợp thu hồi theo từng giai đoạn thực hiện dự án thì ghi rõ thời gian thực hiện từng giai đoạn.

5 Ghi rõ tổ chức làm nhiệm vụ …

Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Mẫu Thông báo thu hồi đất mới nhất?.Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng  1900.6174  được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!

>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Hồ sơ thông báo thu hồi đất gồm những gì?Gọi ngay 1900.6174

Hồ sơ thông báo thu hồi đất gồm những gì?

Theo quy định trong Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền ban hành thông báo thu hồi đất bao gồm các tài liệu sau:

  1. Tờ trình kèm theo dự thảo thông báo thu hồi đất, tuân theo Mẫu số 07. Đây là bản trình bày chi tiết về nội dung và lý do thu hồi đất, đồng thời giải thích về mục đích và quyết định thu hồi đất trong khuôn khổ dự án.

Trong trường hợp dự án sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ hoặc đất rừng đặc dụng cho mục đích khác mà không nằm trong các trường hợp được Quốc hội quyết định đầu tư hoặc Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, cần có văn bản chấp thuận cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ Thủ tướng Chính phủ hoặc Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, tuân thủ theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 của Luật Đất đai 2013Khoản 2 Điều 68 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

  1. Bản vẽ mô tả vị trí, ranh giới và diện tích khu đất thu hồi để thực hiện dự án. Các thông tin này đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, bao gồm sự xác định vị trí và kích thước chính xác của các thửa đất thuộc khu vực bị thu hồi.
  2. Trích lục bản đồ địa chính thể hiện các thửa đất hoặc trích đo địa chính cho từng thửa đất trong phạm vi khu đất thu hồi để thực hiện dự án. Điều này nhằm đảm bảo sự chính xác và minh bạch trong việc xác định ranh giới và diện tích của các thửa đất bị thu hồi.

Những tài liệu này sẽ được lưu trữ và sử dụng trong quá trình thực hiện quyết định thu hồi đất, giúp đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ pháp luật trong việc quản lý và sử dụng đất

thong-bao-thu-hoi-dat-3

Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Hồ sơ thông báo thu hồi đất gồm những gì?.Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng  1900.6174 được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!

>>> Luật sư tư vấn về vấn đề thông báo thu hồi đất và những điều cần biết?Gọi ngay 1900.6174

THông báo thu hồi đất và những điều cần biết 

Trường hợp nào ra quyết định thu hồi đất?

Theo quy định chi tiết trong Điều 16, Khoản 1 của Luật Đất đai 2013, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/huyện có thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:

  1. Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, nhằm đảm bảo sự an toàn và bảo vệ lợi ích quốc gia.
  2. Thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, bao gồm việc triển khai các dự án quan trọng nhằm nâng cao đời sống và phát triển kinh tế của cộng đồng.
  3. Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai, trong trường hợp người sử dụng đất vi phạm các quy định về sử dụng, chuyển nhượng, hoặc có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.
  4. Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo quy định pháp luật hoặc do việc tự nguyện trả lại đất, đặc biệt trong trường hợp việc sử dụng đất gây nguy hiểm hoặc có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Nếu trường hợp không thuộc một trong các căn cứ thu hồi đất nêu trên, thì không được ra quyết định thu hồi đất.

Trước khi ra quyết định thu hồi đất, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải thông báo đến các bên liên quan về việc thu hồi đất, và thời hạn thông báo ít nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp. Thời gian thông báo này nhằm đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện cho các bên liên quan để có thời gian chuẩn bị và giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thu hồi đất.

>>Xem thêm: Thu hồi sổ đỏ thực hiện thủ tục thế nào?

Thẩm quyền thông báo thu hồi đất

Thẩm quyền thông báo thu hồi đất thuộc về các chủ thể sau đây:

  1. UBND cấp tỉnh thông báo thu hồi đất trong các trường hợp sau:
  • Thu hồi đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trừ trường hợp được quy định tại điểm b, khoản 2 của Điều 66 trong Luật Đất đai 2013.
  • Thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.
  1. UBND cấp huyện thông báo thu hồi đất trong các trường hợp sau:
  • Thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư.
  • Thu hồi đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Lưu ý: Trong trường hợp khu vực thu hồi đất có cả đối tượng thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện, UBND cấp tỉnh sẽ quyết định thu hồi đất hoặc ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định thu hồi đất. Điều này đảm bảo sự linh hoạt và hiệu quả trong việc quyết định thu hồi đất tại cấp địa phương.

>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí nếu bạn đang có thắc mắc cần giải đáp. Gọi ngay 1900.6174 

Quyết định thu hồi đất có hiệu lực bao lâu?

Trong mẫu Quyết định thu hồi đất hiện tại, các thông tin cụ thể sau đây được bao gồm:

  1. Đối tượng thu hồi: Thông tin về diện tích đất được thu hồi, bao gồm số mét vuông và chủ sở hữu của đất đó. Ngoài ra, cần xác định rõ đất này thuộc thửa đất và tờ bản đồ số nào.
  2. Lý do thu hồi đất: Đưa ra lý do cụ thể vì sao đất được quyết định thu hồi. Các lý do có thể bao gồm mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, vi phạm pháp luật về đất đai, hoặc chấm dứt việc sử dụng đất theo quy định pháp luật hoặc do việc tự nguyện trả lại đất.
  3. Cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ thu hồi đất: Xác định rõ cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thực hiện quá trình thu hồi đất. Đây có thể là UBND cấp tỉnh, huyện hoặc một cơ quan chuyên môn có thẩm quyền theo quy định.
  4. Hiệu lực của Quyết định thu hồi đất: Quyết định thu hồi đất có hiệu lực từ ngày nào? Thông tin về thời điểm bắt đầu có hiệu lực của Quyết định thu hồi đất cần được xác định.

Tuy nhiên, trong quy trình thực tế, việc thu hồi đất thường rất phức tạp và có thể kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu. Do đó, không chỉ có thông tin về thời gian bắt đầu có hiệu lực của Quyết định thu hồi đất mà còn cần xem xét thời gian hoàn thành quá trình thu hồi đất.

>>Xem thêm: Bồi thường khi nhà nước thu hồi đất ? Điều kiện được bồi thường ?

Người dân khiếu nại, có dừng việc thu hồi đất không?

Theo quy định tại Điều 69 của Luật Đất đai 2013, quy trình thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng không đề cập đến việc dừng thu hồi đất trong trường hợp người dân khiếu nại.

thong-bao-thu-hoi-dat-hien-nay

 

Tuy nhiên, dựa trên quy định về giải quyết khiếu nại theo pháp luật, có thể nhận thấy:

  • Khi nhận được đơn khiếu nại về quyết định thu hồi đất, Nhà nước vẫn tiếp tục thực hiện quy trình và thủ tục thu hồi đất theo quy định của Luật mà không bị ảnh hưởng bởi quá trình khiếu nại. Điều này có nghĩa là hai quy trình này là độc lập với nhau, và quyết định thu hồi đất vẫn được thực hiện.
  • Tuy nhiên, nếu quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan có thẩm quyền xác định rằng quyết định thu hồi đất là trái pháp luật, việc thu hồi đất sẽ không tiến hành. Thay vào đó, sẽ thực hiện bồi thường thiệt hại cho chủ sở hữu đất dựa trên thiệt hại thực tế (nếu có), nhằm đảm bảo quyền lợi của chủ sở hữu đất.

Để biết thêm thông tin chi tiết và liên quan, bạn có thể tham khảo bài viết: “Đã có thông báo thu hồi đất có được chuyển nhượng hay không?” để có cái nhìn rõ hơn về quy định liên quan đến việc thu hồi đất và giải quyết khiếu nại trong trường hợp này.

>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí nếu bạn đang có thắc mắc cần giải đáp. Gọi ngay 1900.6174 

Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu thông báo thu hồi đất?.Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng  1900.6174Tổng đài Tư vấn được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!

  1900633727