Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế là quy trình quan trọng đối với người tham gia bảo hiểm y tế khi thẻ bị mất, hỏng hoặc có lỗi. Thẻ bảo hiểm y tế không chỉ đảm bảo quyền lợi y tế của mỗi cá nhân mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận dịch vụ y tế và chi trả các khoản chi phí liên quan. Với sự phát triển của công nghệ, việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết, giúp tiết kiệm thời gian và công sức của người tham gia.
Trong nội dung dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về quy trình cấp lại thẻ bảo hiểm y tế và các cách đăng ký cấp lại thẻ trực tuyến. Mọi vướng mắc của các bạn liên quan đến vấn đề trên, vui lòng kết nối trực tiếp đến với Luật sư thông qua số hotline 1900.6174 để được tư vấn kịp thời và nhanh chóng nhất!
>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế? Gọi ngay 1900.6174
Bảo hiểm y tế là gì
Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014, bảo hiểm y tế được hiểu là một hình thức bảo hiểm bắt buộc áp dụng cho các đối tượng bắt buộc theo quy định của Luật này nhằm chăm sóc sức khoẻ, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.
Bảo hiểm y tế là một dạng bảo hiểm trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí cho việc khám chữa bệnh, phục hồi sức khoẻ,… trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc bị ốm.
Bảo hiểm y tế có bản chất là một phần của bảo hiểm xã hội. Nó bao gồm hai loại: bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện. Mức đóng bảo hiểm y tế phần lớn (khoảng 2/3) được cơ quan và doanh nghiệp chi trả.
Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Bảo hiểm y tế là gì?. Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174 được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!
>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế? Gọi ngay 1900.6174
Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
Hiện nay, quy trình cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho người tham gia đã trở nên đơn giản và nhanh chóng, mang lại nhiều tiện ích cho những người mất thẻ BHYT. Người bị mất thẻ BHYT có thể tiến hành làm thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT theo hai cách sau đây:
Cách 1: Làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH).
Cách 2: Làm thủ tục trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Quy định về thủ tục cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế
2.1 Thủ tục xin cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế trực tiếp Thực hiện thủ tục trực tiếp tại cơ quan BHXH, người mất thẻ BHYT đến trực tiếp đơn vị/điểm thu BHYT để được hướng dẫn làm thủ tục xin cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế. Quy trình thường bao gồm các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Người bị mất thẻ BHYT cần chuẩn bị một bộ hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT theo quy định. Hồ sơ bao gồm:
(1) Đơn đề nghị cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế.
(2) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mẫu TK1-TS.
(3) Bảng kê thông tin (mẫu D01-TS) do người sử dụng lao động chuẩn bị.
Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT tại cơ quan BHXH
Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ như trên, người xin cấp thẻ BHYT tiến hành nộp hồ sơ tại một trong các địa điểm quy định sau:
– Cơ quan, tổ chức BHXH cấp huyện nếu người tham gia thuộc đối tượng quản lý của BHXH cấp huyện.
– Cơ quan, tổ chức BHXH cấp tỉnh nếu người tham gia thuộc đối tượng quản lý của BHXH cấp tỉnh.
Bước 3: Để tiếp tục, bạn cần truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia và đăng nhập bằng tài khoản cá nhân của mình.
Bước 4: Sau khi đã đăng nhập thành công, bạn cần tìm kiếm thông tin liên quan đến việc cấp lại, đổi, hoặc điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế. Để làm điều này, hãy nhập từ khóa “Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế” vào ô tìm kiếm.
Tại danh mục gợi ý chọn “Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất” sau đó nhấn chọn “Nộp trực tuyến”.
Chọn nộp trực tuyến.
Lúc này, màn hình sẽ chuyển sang Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội (BHXH). Người dùng tiếp tục nhập “Mã số Bảo hiểm xã hội” và “Mã kiểm tra”, sau đó chọn “Tra cứu” để nhập thông tin còn thiếu và hoàn tất quy trình.
Trong phần lựa chọn địa chỉ nhận hồ sơ, người lao động có thể chọn nhận tại “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” hoặc chọn “Qua dịch vụ bưu chính”.
Lưu ý rằng, nếu bạn chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính, thẻ BHYT sẽ được gửi đến tận nhà theo địa chỉ nhận hồ sơ đã đăng ký. Trường hợp bạn chọn nhận tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, bạn sẽ phải đến cơ quan BHXH để nhận thẻ BHYT.
Bước 5: Để hoàn tất hồ sơ, người dùng nhập “Mã kiểm tra” và chọn mục “Xác nhận”. Cơ quan BHXH sẽ gửi thông báo xác nhận và hẹn ngày trả kết quả tới số điện thoại đã đăng ký.
Như vậy, bạn đã hoàn tất việc làm thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Phương pháp này giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại cho người dân. Các thủ tục cũng được xử lý và giải quyết nhanh chóng, tiện lợi hơn.
Thời gian cấp lại thẻ BHYT được quy định như sau, dựa trên quy định tại Khoản 3, Điều 18 của Luật Bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi và bổ sung năm 2014:
“Trong thời hạn 7 ngày làm việc, tính từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.”
Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 2, Điều 30 của Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ban hành ngày 14/4/2017, có hiệu lực từ ngày 01/5/2017, thời hạn cấp thẻ BHYT được quy định như sau:
– Trường hợp không thay đổi thông tin: thẻ sẽ được cấp lại trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
– Trường hợp thay đổi thông tin: thẻ sẽ được cấp lại không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
– Trường hợp người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: thẻ sẽ được cấp lại trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
– Trường hợp cấp lại thẻ BHYT do mất hoặc đổi thẻ do rách hỏng mà không cần thay đổi thông tin, thời gian cấp lại sẽ rất nhanh nhằm đảm bảo lợi ích cho người tham gia, đặc biệt là trong trường hợp đang phải điều trị bệnh.
Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế?. Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174 được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!
>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Đơn cấp lại bảo hiểm y tế? Gọi ngay 1900.6174
Đơn cấp lại bảo hiểm y tế
Mẫu số 02/THE
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
……………., ngày …. tháng …. năm 20……
ĐƠN ĐỀ NGHỊ
CẤP LẠI THẺ BẢO HIỂM Y TẾ
Kính gửi: Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố/huyện/ ………………………..
Tên của tôi là:………………………………. Nam/nữ:…………….. Năm sinh:…………………..
Địa chỉ của tôi là: ………………………………………………………..
Thẻ BHYT số là:……………………………………………………………………….
Thời hạn sử dụng từ ngày …./…./……… đến ngày …./…./…………
Lý do cấp lại thẻ BHYT: ………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………
Đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp lại thẻ BHYT để thuận tiện khi đi khám chữa bệnh theo chế độ BHYT.
……………, ngày …. tháng …. năm ………..
XÁC NHẬN CỦA TỔ CHỨC, ĐƠN VỊ NGƯỜI ĐỀ NGHỊ
(HOẶC UBND XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN) (Ký, ghi rõ họ tên)
>>> Liên hệ luật sư lấy mẫu đơn cấp lại thẻ BHYT đúng với quy định của pháp luật. Gọi ngay: 1900.6174
Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
Cán bộ tại bộ phận một cửa của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh hoặc huyện sẽ tiến hành kiểm tra và nhận Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT từ người dân.
Họ sẽ cung cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và đặt lịch trả kết quả cấp lại thẻ BHYT theo Mẫu số 4, phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018, sau đó cán bộ sẽ ký nhận (trong ô người tiếp nhận hồ sơ).
Từ khi nhận được hồ sơ cấp lại thẻ BHYT, tổ chức BHYT sẽ cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia BHYT trong thời hạn 7 ngày làm việc.
>>> Xem thêm: Tội rửa tiền bị xử lý như thế nào? Có những hình thức rửa tiền nào?
Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia BHYT vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.
Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Đơn cấp lại bảo hiểm y tế?. Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174 được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!
>>> Luật sư tư vấn về vấn đề đăng ký cấp lại thẻ bảo hiểm y tế? Gọi ngay 1900.6174
Đăng ký cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
Thủ tục cấp lại thẻ BHYT có thể được thực hiện theo ba phương pháp khác nhau: trực tiếp tại cơ quan BHXH, qua cổng dịch vụ công Quốc gia và qua ứng dụng BHXH số VssiD.
– Thủ tục cấp lại thẻ BHYT trực tiếp tại cơ quan BHXH:
+ Chuẩn bị hồ sơ bao gồm Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).
+ Nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH cấp huyện tương ứng với địa phương cư trú của người tham gia BHYT.
– Thủ tục cấp lại thẻ BHYT qua cổng dịch vụ công Quốc gia:
Bước 1: Đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản trên hệ thống Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia.
– Truy cập vào đường link và nhấn “Đăng nhập” nếu bạn đã có tài khoản, nếu chưa, nhấn “Đăng ký”.
– Lựa chọn phương thức đăng ký là “Công dân” và chọn logo “Bảo Hiểm Xã Hội” để đăng ký tài khoản.
– Nhập đầy đủ và chính xác các thông tin cần thiết trong giao diện Đăng ký.
– Hoàn tất quá trình đăng ký bằng cách nhập mật khẩu.
Bước 2: Cập nhật thông tin mã số BHXH.
– Bấm vào tên tài khoản của bạn và chọn “Thông tin cá nhân”.
– Chọn “Tiện ích”, sau đó chọn “Bảo hiểm xã hội”, bấm “Cập nhật” và điền thông tin mã số BHXH để hoàn tất.
– Chọn “Dịch vụ công trực tuyến” ở Trang chủ.
– Chọn cơ quan thực hiện là “Bảo hiểm xã hội Việt Nam” và nhấn “Tìm kiếm”.
Bước 3: Truy cập vào trang chủ của Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia và chọn “Dịch vụ công trực tuyến”.
Bước 4: Chọn cơ quan thực hiện là Bảo hiểm xã hội Việt Nam và nhấn “Tìm kiếm”.
Bước 5: Trong danh sách dịch vụ công, chọn “Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế”.
Bước 6: Chọn “Danh sách dịch vụ công” và sau đó chọn “Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất”. Tiếp theo, nhấn “Nộp trực tuyến”.
Bước 7: Màn hình sẽ tự động chuyển sang giao diện Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Các thông tin đề nghị cấp lại thẻ BHYT sẽ hiển thị tự động. Bạn có thể chọn hình thức nhận kết quả thông qua dịch vụ bưu chính để thuận tiện cho mình.
Sau khi hoàn thành, bạn sẽ nhận được thông báo về việc nộp hồ sơ thành công. Điện thoại của bạn cũng sẽ nhận được tin nhắn xác nhận này. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tra cứu quá trình xử lý hồ sơ trên trang web của Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam.
Đối với thủ tục cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng BHXH số VssiD, nếu bạn chưa cài đặt và tạo tài khoản, bạn cần tải ứng dụng và làm theo hướng dẫn hoặc liên hệ với cơ quan BHXH gần nhất để được hướng dẫn.
Nếu bạn đã có tài khoản và mật khẩu, bạn chỉ cần mở ứng dụng VssiD đã được cài đặt trước đó và thực hiện các bước sau:
– Trên giao diện của ứng dụng, chọn tab “Dịch vụ công” nằm phía dưới. Bạn sẽ được chuyển đến các dịch vụ được cung cấp.
– Hiện tại, có 3 loại thủ tục, bạn chọn “Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất” (dòng đầu tiên).
– Khi đến bước này, bạn cần lưu ý một điều quan trọng về địa chỉ nhận thẻ BHYT. Có hai lựa chọn cho bạn, đó là nhận thẻ tại cơ quan BHXH nơi bạn đã đăng ký hoặc nhận qua hình thức Bưu chính.
– Nếu bạn chọn nhận thẻ qua hình thức Bưu chính, hãy điền đầy đủ địa chỉ của bạn, bao gồm tỉnh, huyện, xã và số nhà, tên đường… Cuối cùng, nhấn nút “Gửi” để hoàn tất quá trình.
– Điều này sẽ giúp đảm bảo thẻ BHYT được gửi đến đúng địa chỉ của bạn.
Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu đăng ký cấp lại thẻ bảo hiểm y tế?. Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174 được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!
>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Cơ quan thực hiện và hồ sơ gồm những gì? Gọi ngay 1900.6174
Cơ quan thực hiện và hồ sơ gồm những gì
Trong hồ sơ cấp lại thẻ BHYT, gồm các thành phần sau:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT: Đây là mẫu đơn hoặc tờ khai cần điền thông tin về việc tham gia BHYT và điều chỉnh các thông tin liên quan. Để hoàn thành hồ sơ, bạn cần chuẩn bị một bản chính của tờ khai này.
– Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cấp lại thẻ BHYT: Đây là một phần của Mẫu số 4, được ban hành kèm theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018. Bản chính của mẫu này chỉ cần có một bản, không cần sao chép.
Các cơ quan thực hiện quy trình cấp lại thẻ BHYT là:
– Bảo hiểm xã hội cấp huyện: Đây là cơ quan BHXH cấp huyện địa phương, nơi bạn có cư trú. Bạn cần nộp hồ sơ tại đây.
– Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đây là cơ quan BHXH cấp tỉnh, có thể tham gia quá trình xử lý hồ sơ cấp lại thẻ BHYT.
Với những thông tin này, bạn có thể chuẩn bị hồ sơ cần thiết để tiến hành thủ tục cấp lại thẻ BHYT một cách thuận tiện.
Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Cơ quan thực hiện và hồ sơ gồm những gì?. Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174 được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!
>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Trường hợp cấp lại bảo hiểm y tế? Gọi ngay 1900.6174
Trường hợp cấp lại bảo hiểm y tế
Theo quy định trong Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014, Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong hai trường hợp sau đây:
– Người tham gia bảo hiểm y tế bị mất thẻ bảo hiểm y tế: Trong trường hợp này, sau khi nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm trong vòng 7 ngày.
– Thẻ bảo hiểm y tế bị lỗi do tổ chức bảo hiểm y tế hoặc cơ quan lập danh sách: Nếu thẻ bảo hiểm y tế bị lỗi do các tổ chức bảo hiểm y tế hoặc cơ quan lập danh sách, cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền cũng phải cấp lại thẻ trong thời gian 7 ngày kể từ khi nhận được đơn đề nghị.
Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia bảo hiểm y tế vẫn được sử dụng các quyền lợi của bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, khi đi khám, chữa bệnh, người tham gia bảo hiểm y tế phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ do cơ quan bảo hiểm xã hội uỷ quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, cùng với một loại giấy tờ chứng nhận thân về nhân thân của người đó.
Để được hưởng quyền lợi, người bệnh cần xuất trình giấy hẹn của cơ quan bảo hiểm xã hội (được cấp khi nộp hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm xã hội) kèm theo một loại giấy tờ tuỳ thân có dán ảnh, như Chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Trường hợp cấp lại bảo hiểm y tế?. Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174 được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!
>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Yêu cầu, điều kiện thực hiện? Gọi ngay 1900.6174
Yêu cầu, điều kiện thực hiện
Đối với người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), để cấp lại thẻ BHYT, cần có các thành phần sau:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT: Đây là một mẫu đơn hoặc tờ khai để người tham gia BHYT điền thông tin cá nhân và yêu cầu cấp lại thẻ BHYT. Mẫu tờ khai này được quy định trong Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018.
– Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cấp lại thẻ BHYT: Đây là giấy tờ mà cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp cho người tham gia BHYT sau khi nhận được hồ sơ và đồng ý cấp lại thẻ. Giấy này cũng được quy định trong Mẫu số 4 ban hành kèm theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018.
Đối với cơ quan Bảo hiểm xã hội, quy trình cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia BHYT cũng phải tuân theo các thành phần trên. Cơ quan này sẽ xem xét Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT và giấy tiếp nhận hồ sơ, sau đó hẹn ngày trả kết quả cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia. Mẫu số 4 ban hành kèm theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 sẽ được sử dụng trong quy trình này.
Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Yêu cầu, điều kiện thực hiện?. Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174 được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!
>> Luật sư tư vấn về vấn đề Hướng dẫn cấp lại thẻ bảo hiểm y tế? Gọi ngay 1900.6174
Hướng dẫn cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
Với sự phát triển của công nghệ, việc cấp lại thẻ Bảo hiểm Y tế đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu bạn chưa biết cách đăng ký cấp lại thẻ Bảo hiểm Y tế trực tuyến, chỉ cần làm theo hướng dẫn dưới đây. Quy trình này cung cấp sự tiện lợi hơn nhiều so với thủ tục truyền thống trước đây.
Bảo hiểm Y tế đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch như hiện nay. Nếu bạn gặp phải tình huống mất thẻ hoặc thẻ bị hỏng, không cần phải lo lắng quá nhiều. Chỉ cần ngồi tại nhà, bạn vẫn có thể đăng ký cấp lại thẻ Bảo hiểm Y tế thông qua hình thức trực tuyến.
Cách đăng ký cấp lại thẻ Bảo hiểm Y tế Online qua ứng dụng VssID
Bước 1: Tải ứng dụng ứng dụng VssID về điện thoại của mình bằng cách vào kho ứng dụng trên điện thoại. Đối với Android là CH Play, iOS là Apple Store. VssID là ứng dụng Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Bước 2: Sau khi đã tải và cài đặt xong bạn cần mở ứng dụng lên và thực hiện đăng ký. Nếu đã có tài khoản chỉ cần đăng nhập rồi chọn “Dịch vụ công”. Để đăng ký bạn chỉ cần chọn “Đăng ký tài khoản” và thực hiện theo đúng các yêu cầu là được.
Bước 3 trong quy trình đăng ký cấp lại thẻ Bảo hiểm Y tế trực tuyến là chọn mục “Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất”, sau đó chọn Địa chỉ nhận kết quả và nhấn “Gửi”.
Cách đăng ký cấp lại thẻ Bảo hiểm Y tế trực tuyến rất đơn giản. Khi bạn chọn Địa chỉ nhận kết quả, có hai lựa chọn như sau:
– BP tiếp nhận hồ sơ và kết quả: Trong trường hợp này, bạn cần có địa chỉ và địa chỉ email của cơ quan Bảo hiểm xã hội để đến nhận thẻ mới.
– Qua dịch vụ bưu chính: Đối với lựa chọn này, bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin về địa chỉ nhận hàng và thẻ sẽ được gửi đến địa chỉ này.
Bước 4: Sau đó Bảo hiểm xã hội Việt Nam gửi về số điện thoại đã đăng ký mã OTP -> bạn nhập mã này vào trong ứng dụng VssID và nhấn xác nhận đăng ký cấp lại thẻ BHYT là xong.
Để tiến hành đăng ký cấp lại thẻ Bảo hiểm Y tế trực tuyến, bạn có thể làm theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào link sau: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html. Tại trang web này, bạn sẽ thấy một tùy chọn “đăng ký”. Nhấp vào đó và làm theo các bước hướng dẫn. Nếu bạn đã có tài khoản, hãy chọn nút “Đăng nhập”.
Bước 2: Trong cách đăng ký cấp lại thẻ Bảo hiểm Y tế Online này bạn cần chọn vào biểu tượng tài khoản góc trên bên phải của màn hình -> chọn vào “Thông tin cá nhân”.
Bước 3: Chọn “Tiện ích” -> chọn “Bảo hiểm xã hội” -> Chọn “Cập nhật” -> Điền số CMT/CCCD và mã BHXH để hoàn tất thông tin.
Bước 4: Quay lại trang chủ -> chọn vào “Dịch vụ công trực tuyến” -> chọn “Cơ quan thực hiện Bảo hiểm xã hội Việt Nam”.
Bước 5: Chọn vào “Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ” -> Chọn “Danh sách dịch vụ công”.
Tiếp tục chọn “Nộp trực tuyến” trong mục “Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất”.
Sau khi hoàn thành các bước trước đó, bạn sẽ tiếp tục vào giao diện của “Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam”. Tại đây, thông tin đề nghị cấp lại thẻ Bảo hiểm Y tế sẽ được hiển thị. Trong phần “Địa chỉ nhận kết quả”, bạn cần lựa chọn một trong hai phương thức sau:
– Nhận kết quả tại cơ quan BHXH: Bạn sẽ cung cấp địa chỉ và email của cơ quan BHXH để nhận thẻ mới.
– Nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính: Bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin địa chỉ nhận hàng.
Đó là cách bạn có thể đăng ký cấp lại thẻ Bảo hiểm Y tế trực tuyến. Chúc bạn thành công trong quá trình thực hiện.
>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế? Gọi ngay 1900.6174
Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế?. Nếu anh, chị và các bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174 được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!