Hiện nay kinh tế ngày càng phát triển, tại Thái Nguyên người dân đã dần chuyển từ nông nghiệp sang phát triển thương mại, dịch vụ từ đó giải quyết việc làm bền vững, tăng thu nhập, nâng cao mức sống của người dân. Từ lý do trên, các nhu cầu về bảo hiểm có xu hướng gia tăng nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động và người sử dụng lao động. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ quy định về bảo hiểm thất nghiệp.
Do đó trong bài viết này Tổng đài tư vấn sẽ giải đáp những vấn đề khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp Thái Nguyên.
>>> Đặt lịch tư vấn với luật sư của chúng tôi và trải nghiệm dịch vụ pháp lý uy tín, nơi mọi vấn đề của bạn sẽ được giải quyết hiệu quả và nhanh chóng!
Địa chỉ hưởng trợ cấp thất nghiệp Thái Nguyên ở đâu?
>> Hướng dẫn thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần
– Bảo hiểm thất nghiệp Thái Nguyên, trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên, cũng chính là trung tâm dịch vụ việc làm của tỉnh, là đơn vị tiếp nhận giải quyết vấn đề về việc làm và chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân và người lao động, trực thuộc hệ thống các cơ quan bảo hiểm thất nghiệp của tỉnh và có liên kết chặt chẽ với Cơ quan bảo hiểm xã hội.
– Hiện toàn tỉnh Thái Nguyên chỉ có một (01) Trung tâm dịch vụ việc làm tại thành phố Thái Nguyên, địa chỉ cụ thể như sau:
+ Địa chỉ đặt trụ sở của Trung tâm dịch vụ việc làm: Số 2A, Đường Chu Văn An, Phường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên.
+ Điện thoại: (0280) 3857.103 – Fax: 0280.3857605;
+ Email: bhtnthainguyen@gmail.com
Thời gian làm việc:
+ Từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần: Từ 08h00 đến 17h00;
+ Thứ 7, Chủ nhật và các ngày Lễ, Tết: Nghỉ.
– Địa chỉ cơ quan BHTN Thái Nguyên trên Google Maps:
Đơn vị cấp trên trực tiếp: Bảo hiểm xã hội Thái Nguyên đang chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên. Ngoài ra, bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên cũng có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản và trụ sở riêng biệt.
Do đó, khi có nhu cầu nhận bảo hiểm thất nghiệp tại tỉnh Thái Nguyên, người lao động chỉ có thể nộp hồ sơ tại địa chỉ duy nhất kể trên.

>>> Chỉ một cuộc hẹn với luật sư, mọi vấn đề pháp lý sẽ được giải quyết triệt để, tiết kiệm thời gian và chi phí cho bạn!
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng
>> Tư vấn các mức đóng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng của người lao động và người sử dụng lao động được quy định tại điều 57 Luật Việc làm 2013 như sau:
+ Người lao động đóng 1% tiền lương tháng.
+ Người sử dụng lao động đóng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia.
– Cụ thể, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cũng là tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp với mức đóng tối đa là hai mươi (20) tháng lương tối thiểu vùng.
– Trên đây là quy định mức đóng bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động và người sử dụng lao động.
Thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp tại Thái Nguyên
>> Tư vấn hồ sơ, thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hồ sơ cần chuẩn bị
>> Thắc mắc về các thông tin hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp tại tỉnh Thái Nguyên
Hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
– Mẫu đơn do Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định đề nghị hưởng mức trợ cấp thất nghiệp theo mẫu;
– Sổ bảo hiểm xã hội;
– Giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có công chứng.
– Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân: bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có công chứng;
– 02 ảnh thẻ 3×4;
– Một số giấy tờ kèm theo khác nếu thuộc trường hợp đặc biệt đến để đối chiếu thông tin.
Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
>> Giải đáp thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp
– Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người lao động, Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ có hai mươi (20) ngày để xem xét và có trách nhiệm đưa ra khoảng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Sau đó, Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ trình lên để Giám đốc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét và phê duyệt trong vòng mười lăm (15) ngày làm việc kể từ khi người lao động nộp hồ sơ mà vẫn chưa tìm kiếm được việc làm mới. Nếu trường hợp nhận hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp là thông qua đường bưu điện thì ngày nhận được tính là ngày chuyển phát được ghi trên bao thư của bưu điện.
– Cuối cùng, sau khi đã qua các bước xác minh, Trung tâm bảo hiểm thất nghiệp Thái Nguyên sẽ ra quyết định và thực hiện chi trả khoản trợ cấp thất nghiệp cho người lao động tại địa phương đã đăng ký trước đó.
>>> Hãy để các luật sư của chúng tôi đồng hành cùng bạn trong mọi vấn đề pháp luật, mang lại sự an tâm và bảo vệ quyền lợi tối đa!
Giải đáp một số vấn đề khi giải quyết giải quyết bảo hiểm thất nghiệp Thái Nguyên
>> Giải đáp điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhanh chóng
Sinh sống tại Thái Nguyên có phải nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm thất nghiệp tại Thái Nguyên không?
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP đã hướng dẫn cụ thể về việc lựa chọn nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, trong vòng ba (03) tháng, nếu người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, pháp luật không yêu cầu người lao động sống tại đâu thì phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại đó, vì thế, người lao động có thể lựa chọn bất kỳ trung tâm dịch vụ việc làm nào mà mình muốn nhận.
Ai được nhận bảo hiểm thất nghiệp tại Thái Nguyên
>> Chuyên viên tư vấn đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Những người lao động có đủ các điều kiện sau đây sẽ được quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm bảo hiểm thất nghiệp Thái Nguyên (Điều 49 Luật Việc làm năm 2013):
(1) Đã chấm dứt hợp đồng lao động.
(2) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
(3) Có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tại quận Tân Bình.
Người lao động có đủ ba (03) điều kiện trên có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm bảo hiểm thất nghiệp Thái Nguyên. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ là trong ba (03) tháng kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động. Tính từ ngày nộp hồ sơ, trong vòng 15 ngày, mà người lao động nêu trên vẫn chưa tìm được việc làm mới thì sẽ được giải quyết cho hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ở xa trung tâm bảo hiểm thất nghiệp Thái Nguyên, có thể nhờ người khác nộp hồ sơ được không?
>> Hồ sơ, thủ tục ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Vì lý do hiện tại tỉnh Thái Nguyên chỉ có duy nhất một (01) Trung tâm dịch vụ việc làm nên cũng sẽ gây một số khó khăn và bất tiện nhất định cho người lao động trong vấn đề nộp hồ sơ. Chính vì thế, tại Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP cũng có quy định rằng người lao động nếu có nhu cầu hưởng trợ cấp có thể thực hiện gửi hồ đến Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh theo một số cách thức dưới đây:
– Đến và nộp hồ sơ trực tiếp: áp dụng cho tất cả các trường hợp;
– Ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ: áp dụng cho các trường hợp như:
+ Người lao động đang bị ốm đau, thai sản và được cơ sở y tế xác nhận
+ Người lao động hiện đang bị tai nạn và được cơ quan cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế xác nhận;
+ Người lao động nằm trong vùng gặp phải thiên tai như: hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, dịch bệnh, địch họa và được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;
– Gửi hồ sơ thông qua đường bưu điện: áp dụng cho các trường hợp như:
+ Người lao động đang bị ốm đau, thai sản và được cơ sở y tế xác nhận
+ Người lao động hiện đang bị tai nạn và được cơ quan cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế xác nhận;
+ Người lao động nằm trong vùng gặp phải thiên tai như: hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, dịch bệnh, địch họa và được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;
Vậy theo quy định này, nếu không thuộc các trường hợp đặc biệt thì dù ở xa Trung tâm dịch vụ việc làm của tỉnh Thái Nguyên, người lao động vẫn phải tự đến trực tiếp và nộp hồ sơ, không được ủy quyền người khác nộp hộ hay gửi hồ sơ thông qua đường bưu điện.
>>> Hãy để các luật sư của chúng tôi đồng hành cùng bạn trong mọi vấn đề pháp luật, mang lại sự an tâm và bảo vệ quyền lợi tối đa!