Tách sổ đỏ là gì? Là hoạt động của cơ quan nhà nước mà có thẩm quyền trong việc thực hiện chia mảnh đất đã có sổ đỏ thành nhiều mảnh khác nhau nhưng mà vẫn đáp ứng được các quy định về diện tích tối thiểu. Khi nào thì được tách sổ? Thủ tục, hồ sơ tách sổ gồm những gì? Trong bài viết này,Tổng Đài Tư Vấn sẽ giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề pháp lý xoay quanh vấn đề này. Nếu trong quá trình tìm hiểu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ qua hotline: 1900.6174 để được tư vấn miễn phí.
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí việc tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gọi ngay: 1900.6174
Chị Hương (Quảng Ngãi) có câu hỏi như sau:
“Xin chào Luật sư, tôi là Hương hiện nay làm việc tại 1 công ty ở Quảng Ngãi. Tôi cùng với em tôi chung mua 1 mảnh đất có diện tích 100m2, có giấy chứng nhận đất từ 03/11/2014 mua bán đất bằng giấy tờ viết tay.
Sau khi mua đất thì chúng tôi có xây 2 căn nhà trên mảnh đất này, phần mỗi người là 50m2. Đến năm 2017, chúng tôi mới chuyển giấy chứng nhận sử dụng đất của chủ cũ sang tên của tôi và em tôi.Giờ chúng tôi muốn tách thửa đất thành 2 sổ mỗi sổ 50m2 thì có được không? Xin Luật sư giúp tôi. Cảm ơn.”
Chào chị Hương, cảm ơn chị Hương đã tin tưởng đặt câu hỏi về vấn đề này cho dịch vụ chúng tôi hỗ trợ. Sau đây là câu trả lời về vấn đề trên của chị:
Tách sổ đỏ là gì?
Tách sổ đỏ ( còn được gọi là tách thửa đất) là hoạt động của cơ quan nhà nước mà có thẩm quyền trong việc thực hiện chia mảnh đất đã có sổ đỏ thành nhiều mảnh khác nhau nhưng mà vẫn đáp ứng được các quy định về diện tích tối thiểu.
>>>Quy định pháp luật về tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, liên hệ ngay 1900.6174
Tách sổ đỏ cần đáp ứng điều kiện nào?
Theo Điều 188 của Luật Đất đai 2013 thì để được tách thửa cần đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
-Thứ nhất, phải có sổ đỏ
-Thứ hai, đất của hai chị đang sở hữu phải đang trong thời hạn sử dụng và không có bất kỳ tranh chấp nào.
-Thứ ba, về quyền sử dụng đất không thuộc vào trường hợp bị kê biên để bảo đảm thi hành án
-Thứ tư, về diện tích đất đáp ứng sẽ được về hạn mức, diện tích tối thiểu để tách thửa.
Căn cứ theo Khoản 31 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP có quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa như sau:
“Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương”.
Như vậy, căn cứ vào tình hình thực tế cụ thể của theo từng địa phương mà mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác nhau có thể có những quy định về hạn mức tối thiểu được phép tách thửa khác nhau.
>>>Chuyên viên tư vấn miễn phí điều kiện để tách thửa đất? liên hệ ngay 1900.6174
Tách sổ đỏ như thế nào?
Thủ tục tách thửa đất thành nhiều thửa đất vẫn đứng tên chủ cũ.
Bước 1: Căn cứ khoản 11 Điều 9 của Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, chị Hương cần nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa như sau:
– Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu 11/ĐK kèm theo Thông tư;
– Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
– Sau đó, chị nộp hồ sơ thực hiện thủ tục tách thửa đất theo 1 trong 2 cách sau:
Cách 1: Chị Hương nộp hồ sơ tại Uỷ ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu.
Cách 2: Chị Hương có thể nộp tại bộ phận một cửa nếu như địa phương đã thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính. Còn nếu chưa thành lập bộ phận một cửa thì chị có thể nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai của cấp huyện hoặc nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nếu như địa phương chưa tổ chức Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
>>>Xem thêm: Diện tích tối thiểu tách thửa là bao nhiêu? Giải đáp chi tiết nhất
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ
Nếu hồ sơ của chị Hương mà chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian khoảng tối đa 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ sẽ phải thông báo và hướng dẫn cho chị Hương bổ sung.
Sau đó, Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ và trao phiếu tiếp nhận cho chị và em của chị (trong đó ghi ngày hẹn trả kết quả).
Bước 3: Giải quyết yêu cầu của chị Hương
Bước 4. Kết quả phải trả cho chị Hương trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc tính từ ngày có kết quả giải quyết.
>>>Luật sư tư vấn miễn phí thủ tục tách sổ đỏ thành nhiều thửa đất vẫn đứng tên chủ cũ, liên hệ ngay 1900.6174
Thủ tục tách sổ đỏ để chuyển nhượng, tặng cho
Trước khi thực hiện thủ tục tách thửa đất, bạn cần tách phần diện tích đó theo quy định tại Điều 79 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Theo đó, khi mà chuyển nhượng, tặng cho một phần thửa đất thì việc đầu tiên cần phải làm đó là đề nghị đo đạc tách thửa, sau đó thì mới thực hiện các bước để sang tên sổ đỏ.
Giai đoạn 1: Tách phần diện tích đất mà cần chuyển nhượng, tặng cho
Giai đoạn 2: Chuyển nhượng, tặng cho
Bước 1: Công chứng hoặc chứng thực đối với hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho. Căn cứ Điều 40 và Điều 41 của Luật Công chứng 2014, các bên cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ sau:
Đối với Bên bán, bên tặng cho:
– Giấy chứng nhận ( hay còn gọi là Sổ đỏ);
– Các Giấy tờ tùy thân còn thời hạn
– Các giấy tờ chứng minh cho tình trạng hôn nhân;
– Hợp đồng ủy quyền (nếu như việc bán thay người khác).
Đối với Bên mua, bên nhận tặng cho:
– Các Giấy tờ tùy thân còn thời hạn
– Giấy tờ chứng minh về tình trạng hôn nhân.
Bước 2: Thực hiện Kê khai nghĩa vụ tài chính (nếu như bên nhận chuyển nhượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân thì bước 2 và bước 3 sẽ thực hiện cùng nhau).
Bước 3: Đăng ký biến động ( còn gọi là đăng ký sang tên).
Theo như những bước trên thì sẽ hoàn thành thủ tục tách thửa đất để chuyển nhượng, tặng cho.
>>>Luật sư tư vấn miễn phí thủ tục tách thửa đất để chuyển nhượng, tặng cho, liên hệ ngay 1900.6174
Tách sổ đỏ mất bao nhiêu tiền?
Chị Hương muốn thực hiện tách thửa đất thì cần phải nộp lệ phí:
Lệ phí về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất là một khoản thu mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cần phải nộp khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất.
Khi chị Hương thực hiện thủ tục tách thửa đất cũng cần nộp phí trước bạ nhà đất. Theo khoản 1, Điều 7, của Nghị định 140/2016/NĐ-CP có quy định về mức thu lệ phí trước bạ khi mà thực hiện thủ tục tách thửa đất sẽ bằng 0,5% giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng tách thửa.
>>>Tách thửa đất mất bao nhiêu tiền? liên hệ ngay 1900.6174
Tách sổ đỏ mất bao nhiêu lâu?
Theo quy định tại Khoản 40 Điều 2 của Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì có quy định về thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai: Với Tách thửa đất sẽ là không quá 15 ngày làm việc.
Thời gian tách sổ đỏ được tính từ ngày nhận được hồ sơ mà hợp lệ; không tính thời gian vào các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian mà tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian mà xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian mà trưng cầu giám định.
Trường hợp mà hồ sơ chưa đầy đủ,hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc thì cơ quan sẽ tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn chị Hương bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
Còn nếu mảnh đất đó ở các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng mà có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng mà có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục tách thửa đất được tăng thêm 10 ngày (tức là 25 ngày), ngoại trừ thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai.
>>>Thời gian để tách thửa đất là bao lâu, liên hệ ngay 1900.6174
Trên đây là tư vấn của Luật sư Tổng Đài Tư Vấn về các nội dung mà liên quan đến tách sổ đỏ.Trường hợp nếu mà quý bạn đọc cần sự tư vấn hỗ trợ giải đáp pháp lý pháp luật thì quý bạn có thể liên hệ với số điện thoại hotline 1900.6174 sẽ được chúng tôi hỗ trợ tư vấn cho bạn nhé.