Trợ cấp thất nghiệp là một trong các chính sách hỗ trợ người lao động khi bị mất việc làm được hưởng một số tiền theo tỷ lệ tương ứng với số năm tham gia bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, trung tâm giới thiệu việc làm còn thực hiện việc hỗ trợ giúp cho người lao động về hỗ trợ học nghề, tìm kiếm việc làm.
Tại thành phố Hồ Chí Minh, Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận Tân Bình là một trong những đơn vị hỗ trợ giải quyết các thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nhanh chóng.
Chức năng của trung tâm bảo hiểm thất nghiệp Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh
Trên cơ sở thực hiện những nhiệm vụ của mình giúp hỗ trợ người lao động, trung tâm bảo hiểm thất nghiệp Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh giải quyết các vấn đề liên quan đến việc làm và trợ cấp thất nghiệp như sau:
– Trợ cấp thất nghiệp;
– Hỗ trợ học nghề;
– Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm;
– Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn về chức năng của trung tâm bảo hiểm thất nghiệp quận Tân Bình, TP HCM, việc nắm rõ quy định này sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện thủ tục hành chính bảo vệ quyền lợi của bản thân.
>>> Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp Quận Gò Vấp thông tin liên hệ chi tiết
>>> Hành động ngay để không mất thêm thời gian, tiền của và sức lực vì rắc rối pháp lý! Đặt lịch tư vấn với Luật sư hôm nay – chỉ một khoản phí nhỏ mang lại giá trị lớn: giải pháp nhanh, lợi ích tối ưu. Hoàn phí nếu chọn gói trọn gói khi thuê luật sư sau thanh toán. Thanh toán và đặt lịch ngay!
Các thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh
Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Quận Tân Bình
Hồ sơ đề nghị được hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Quận Tân Bình
Căn cứ theo quy định Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì khi thực hiện thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần chuẩn bị các tài liệu, giấy tờ như sau:
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 04 được ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc của người lao động đối với nơi làm việc:
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
– Quyết định thôi việc;
– Quyết định sa thải;
– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Sau khi người lao động đủ đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ người lao động cần thực hiện thủ tục theo trình tự sau:
Bước 1: Người lao động có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp, thực hiện nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp gửi đến Trung tâm giới thiệu việc làm quận Tân Bình trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp thông qua hình thức trực tiếp hoặc thông qua bưu điện.
Bước 2: Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả; và trao phiếu trực tiếp cho người nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện đối với người nộp hồ sơ qua đường bưu điện.
Bước 3: Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ thì trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận, Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Đối với hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
Bước 4: Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động chưa tìm được việc làm.
Bước 5: Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Sau khi nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu, những tháng sau đó, người lao động phải liên hệ Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu không thực hiện thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ trình Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Để có thể thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, người dân lao động cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định nêu trên.
>>> Hành động ngay để không mất thêm thời gian, tiền của và sức lực vì rắc rối pháp lý! Đặt lịch tư vấn với Luật sư hôm nay – chỉ một khoản phí nhỏ mang lại giá trị lớn: giải pháp nhanh, lợi ích tối ưu. Hoàn phí nếu chọn gói trọn gói khi thuê luật sư sau thanh toán. Thanh toán và đặt lịch ngay!
Thủ tục nhận hỗ trợ học nghề
Người lao động đủ điều kiện được nhận hỗ trợ học nghề có thể thực hiện theo các bước sau để được nhận hỗ trợ theo quy định:
Bước 1:
Người lao động có nhu cầu học nghề thực hiện nộp hồ sơ theo quy định tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động mong muốn được nhận hỗ trợ học nghề.
Bước 2:
Trung tâm giới thiệu việc làm có trách nhiệm xem xét hồ sơ, yêu cầu người đề nghị thực hiện bổ sung để hoàn tất hồ (nếu có) và thông báo phiếu hẹn trả kết quả gửi đến người lao động.
Bước 3:
Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ từ người đề nghị hỗ trợ học nghề, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xác định cụ thể nghề, thời gian hỗ trợ học nghề, thời điểm bắt đầu học nghề, mức hỗ trợ học nghề, cơ sở đào tạo nghề nghiệp để trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định việc hỗ trợ học nghề cho người lao động.
Thời điểm bắt đầu học nghề của người lao động là thời điểm sau khi ban hành quyết định về việc hỗ trợ học nghề nhưng không quá 03 tháng kể từ ngày ban hành quyết định về việc hỗ trợ học nghề đối với trường hợp không thuộc diện đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và không quá 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trường hợp người lao động có nhu cầu tham gia khóa đào tạo nghề đang được cơ sở đào tạo nghề nghiệp thực hiện thì người lao động vẫn được hỗ trợ tham gia khóa học nghề này nếu thời điểm bắt đầu đào tạo nghề tính đến thời điểm ban hành quyết định về việc hỗ trợ học nghề không quá thời hạn 01 tháng và cơ sở đào tạo nghề nghiệp đảm bảo dạy bù đầy đủ kiến thức của khoảng thời gian trước khi người lao động tham gia học nghề.
Trong trường hợp người lao động không được hỗ trợ học nghề thì trung tâm dịch vụ việc làm phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trường hợp người lao động đã có quyết định hỗ trợ học nghề nhưng chưa tham gia khóa đào tạo nghề hoặc đang tham gia khóa đào tạo nghề mà bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì vẫn được hỗ trợ học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hỗ trợ học nghề.
Bước 4:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả, người lao động đến trung tâm dịch vụ việc làm nhận quyết định hỗ trợ học nghề.
Trường hợp người lao động không đến nhận quyết định hỗ trợ học nghề thì có thể thực hiện ủy quyền cho người khác đến nhận. Trong trường hợp không thể đến nhận thì thông báo bằng văn bản đến trung tâm dịch vụ việc làm.
Để bảo vệ quyền lợi tốt nhất của mình người lao động khi muốn nhận hỗ trợ học nghề cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục trên đây.
>>> Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp Quận 6

Giải đáp các thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp Quận Tân Bình
Người lao động nào được nhận bảo hiểm thất nghiệp tại Quận Tân Bình
Người lao động đáp ứng được các điều kiện sau đây được quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Quận Tân Bình:
1. Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp:
– NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
– NLĐ chấm dứt hợp đồng và được nhận lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
3. Thực hiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại Quận Tân Bình trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Nếu trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm quận Tân Bình nếu người lao động vẫn chưa tìm được việc làm mới thì sẽ được giải quyết cho hưởng trợ cấp thất nghiệp.
>>> Hành động ngay để không mất thêm thời gian, tiền của và sức lực vì rắc rối pháp lý! Đặt lịch tư vấn với Luật sư hôm nay – chỉ một khoản phí nhỏ mang lại giá trị lớn: giải pháp nhanh, lợi ích tối ưu. Hoàn phí nếu chọn gói trọn gói khi thuê luật sư sau thanh toán. Thanh toán và đặt lịch ngay!
Thời gian chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp tại Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh
Sau khi người lao động nộp đủ hồ sơ cho trung tâm giới thiệu việc làm tại Quận Tân Bình, các cán bộ liên quan sẽ thực hiện xem xét và trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh xét duyệt quyết định việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong thời hạn 20 ngày để từ ngày nhận hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm Quận Tân Bình ra quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp.
Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày người lao động nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội Quận Tân sẽ tiến hành chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Tuy nhiên, việc chi trả có thể diễn ra chậm hơn vài ngày so với quy định.
>>> Xem thêm: Nơi giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp Quận 9
Dịch vụ tư vấn pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp tại Quận Tân Bình
Chúng tôi, Công ty Luật TNHH Thiên Mã, tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên sâu về bảo hiểm xã hội, đặc biệt là bảo hiểm thất nghiệp, dành cho cả người lao động và doanh nghiệp tại Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Với đội ngũ luật sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến giải pháp pháp lý toàn diện, chính xác và hiệu quả.
Các lĩnh vực tư vấn bảo hiểm thất nghiệp
Chúng tôi hỗ trợ tư vấn chi tiết các vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm nhưng không giới hạn ở các nội dung sau:
Dành cho người lao động:
- Tư vấn về các chế độ quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
- Xác định đối tượng đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định pháp luật.
- Hướng dẫn điều kiện cần thiết để được nhận trợ cấp thất nghiệp.
- Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, trình tự, thủ tục và quy trình giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Tư vấn về thời gian hưởng và mức trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành.
- Hướng dẫn địa điểm và cơ quan giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Quận Tân Bình.
- Giải quyết các tranh chấp hoặc vướng mắc liên quan đến quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp, như trường hợp nghỉ ngang hoặc quá hạn nộp hồ sơ.
Dành cho doanh nghiệp:
- Tư vấn nghĩa vụ đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm và Luật Bảo hiểm xã hội.
- Hỗ trợ xây dựng quy trình đăng ký, báo tăng, báo giảm bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
- Giải đáp các thắc mắc về mức đóng, thời gian đóng và trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp trong việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp.
- Hỗ trợ xử lý các tranh chấp phát sinh giữa doanh nghiệp và người lao động liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp.
- Tư vấn soạn thảo và kiểm tra hợp đồng lao động, nội quy công ty để đảm bảo tuân thủ quy định về bảo hiểm thất nghiệp.
Chúng tôi cung cấp thông tin rõ ràng về chế độ bảo hiểm, hướng dẫn thủ tục đăng ký, giải đáp thắc mắc, hỗ trợ xử lý hồ sơ và giải quyết tranh chấp, giúp người lao động và doanh nghiệp thực hiện quyền và nghĩa vụ bảo hiểm thất nghiệp một cách thuận tiện, nhanh chóng.
Cách thức liên hệ dịch vụ tư vấn
Quý khách hàng – dù là người lao động hay doanh nghiệp – có thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, từ điều kiện hưởng, mức trợ cấp, đến thủ tục hành chính hoặc tranh chấp pháp lý, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0977.523.155. Đội ngũ chuyên viên và luật sư của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ 24/7, đảm bảo cung cấp giải pháp phù hợp và hiệu quả nhất.
Lưu ý khi liên hệ dịch vụ tư vấn
Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý uy tín, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng tư vấn, chúng tôi xin từ chối tiếp nhận các trường hợp sau:
- Người liên hệ không làm chủ được hành vi, đang trong trạng thái không tỉnh táo hoặc sử dụng ngôn từ thiếu tôn trọng.
- Yêu cầu tư vấn liên quan đến các vấn đề phản động, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
- Liên hệ với mục đích không nhằm tư vấn pháp lý, gây rối hoặc đùa giỡn.
Do lượng yêu cầu tư vấn cao, đặc biệt tại Quận Tân Bình, đôi khi hệ thống có thể tạm thời quá tải. Nếu gặp trường hợp này, quý khách vui lòng chờ 5-10 phút và liên hệ lại qua số 0977.523.155. Chúng tôi sẽ tiếp nhận và hỗ trợ ngay khi có thể.
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ tư vấn của chúng tôi
Dịch vụ tư vấn pháp luật của chúng tôi mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cả người lao động và doanh nghiệp:
- Tiết kiệm thời gian: Hỗ trợ tư vấn trực tiếp qua điện thoại, giảm thiểu nhu cầu đi lại.
- Hiệu quả cao: Đội ngũ luật sư và chuyên viên cung cấp thông tin chính xác, cập nhật theo quy định pháp luật mới nhất.
- Dịch vụ chuyên nghiệp: Hỗ trợ nhanh chóng, tận tâm, giải quyết triệt để các vấn đề pháp lý.
- Bảo mật thông tin: Cam kết bảo vệ tuyệt đối thông tin cá nhân và dữ liệu của khách hàng.
- Hỗ trợ toàn diện: Không chỉ tư vấn cho người lao động mà còn đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm thất nghiệp.
>>> Hành động ngay để không mất thêm thời gian, tiền của và sức lực vì rắc rối pháp lý! Đặt lịch tư vấn với Luật sư hôm nay – chỉ một khoản phí nhỏ mang lại giá trị lớn: giải pháp nhanh, lợi ích tối ưu. Hoàn phí nếu chọn gói trọn gói khi thuê luật sư sau thanh toán. Thanh toán và đặt lịch ngay!
Kết luận
Bảo hiểm thất nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi người lao động khi mất việc làm và hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ các quy định pháp luật. Tại Quận Tân Bình, dịch vụ tư vấn của Tổng đài tư vấn luật giúp người lao động và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin, hoàn thiện hồ sơ và giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp một cách hiệu quả.
Nếu quý khách – dù là cá nhân hay doanh nghiệp – có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp tại Quận Tân Bình, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số 0977.523.155. Đội ngũ chuyên viên và luật sư của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ, mang đến sự an tâm và giải pháp tối ưu nhất.