Rút sổ bảo hiểm cần giấy tờ gì? Người dân hiện nay vẫn chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật về vấn đề bảo hiểm đến việc áp dụng trên thực tế vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa bảo vệ mà được quyền và lợi ích một cách thỏa đáng. Vậy giấy tờ cần chuẩn bị khi rút sổ bảo hiểm gì là gì? Để tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này, quý bạn đọc có thể theo dõi bài viết dưới đây của dịch vụ tư vấn pháp lý của Tổng Đài Tư Vấn 1900.6174 chúng tôi nhé!
>>>Luật sư tư vấn miễn phí rút sổ bảo hiểm cần giấy tờ gì? Gọi ngay: 1900.6174
Sổ bảo hiểm xã hội là gì?
Khái niệm Sổ bảo hiểm xã hội là một loại sổ dùng để ghi chép quá trình đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội cũng như là làm cơ sở để giải quyết các chế độ này. Sổ bảo hiểm xã hội sẽ do cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp và quản lý. Bao gồm là hai bộ phận chính là Bìa sổ bảo hiểm và tờ rời mà ghi nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội.
>>>Luật sư tư vấn miễn phí sổ bảo hiểm xã hội là gì? Gọi ngay: 1900.6174
Điều kiện rút sổ bảo hiểm xã hội 1 lần
Theo Khoản 1 Điều 60 và Khoản 1 Điều 77 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết 93/2015/QH13, người lao động mà được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần nếu như:
– Đủ tuổi mà hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.
– Lao động nữ mà hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn mà đã đủ tuổi nghỉ hưu mà khi nghỉ việc chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục mà tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
– Ra nước ngoài nhằm để định cư.
– Mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như là: ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV mà đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo như quy định của Bộ Y tế.
– Công an, bộ đội khi mà phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện nhằm để hưởng lương hưu.
– Sau 1 năm nghỉ việc hoặc sau 1 năm mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mà chưa đủ 20 năm từ đóng bảo hiểm xã hội.
>>>Luật sư giải đáp miễn phí về điều kiện rút sổ bảo hiểm xã hội là gì? Gọi ngay: 1900.6174
Rút sổ bảo hiểm cần giấy tờ gì?
Để nhằm được rút bảo hiểm xã hội 1 lần, bạn thì cần phải chuẩn bị hồ sơ rút bảo hiểm 1 lần sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau:
– Một là Sổ bảo hiểm xã hội;
– Hai là Bản chính của Đơn đề nghị hưởng theo nhự Mẫu số 14-HSB;
– Ba là Đối với người ra nước ngoài định cư: nộp thêm bản sao của Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ:
- Hộ chiếu do nước ngoài cấp
- Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài
- Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
– Bốn là, Trường hợp mà bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như là: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV mà đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu như bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản về giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa nhằm thể hiện tình trạng suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.
– Năm là Trường hợp mà thanh toán phí giám định y khoa thì sẽ có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê về các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.
– Sáu là, Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội sẽ có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04B-HBKV (ban hành kèm theo như Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH mà không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ theo tính phụ cấp khu vực).
>>>Luật sư giải đáp miễn phí về rút sổ bảo hiểm xã hội cần giấy tờ gì? Gọi ngay: 1900.6174
Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần?
Chuẩn bị và nộp hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội 1 lần
Người lao động khi mà thực hiện thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội cần phải chuẩn bị hồ sơ ở trên và nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội của cấp quận/huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội của tỉnh nơi đăng ký thường trú hoặc nơi tạm trú mà có sổ tạm trú KT3.
Người lao động mà có thể nộp hồ sơ trên bằng các cách dưới đây:
- Qua giao dịch điện tử: Người lao động mà đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện từ đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu như đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp mà không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích;
- Qua dịch vụ bưu chính công ích;
- Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
- Tiếp nhận và giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội mà có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.
Trường hợp mà không giải quyết rút BHXH 1 lần thì cần phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Nếu như gửi bưu điện thì kiểm tra thời gian chuyển phát thành công với bằng cách kiểm tra mã code. Sau 1 – 2 ngày sau khi mà chuyển phát thành công sẽ nhận tin nhắn thông báo lịch hẹn trả kết quả.
Trả kết quả bảo hiểm xã hội 1 lần
Nếu như mà hồ sơ hợp lệ và đầy đủ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi tiền vào tài khoản ngân hàng của người lao động mà đã đăng ký trong mẫu đơn hoặc người lao động sẽ đến trực tiếp dịch vụ bưu chính công ích/cơ quan bảo hiểm xã hội mà để nhận.
>>>Xem thêm: Rút bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2023 như thế nào?
Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được bao nhiêu như thế nào?
Căn cứ theo Điều 6 của Thông tư 01/2016/TT-BLĐTBXH ban hành ngày 18/2/2016 thì người tham gia BHXH tự nguyện mà được hưởng BHXH 1 lần khi mà có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần mà được tính như sau:
Đối với trường hợp mà tham gia BHXH trên 1 năm:
- Mức hưởng BHXH 1 lần mà được thực hiện theo quy định tại Điểm a và Điểm b, Khoản 2 của Điều 77 của Luật Bảo hiểm xã hội, Khoản 3, Điều 1 của Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015 của Quốc hội về việc thực hiện chính sách hưởng BHXH 1 lần đối với người lao động.
- Mức hưởng của BHXH 01 lần = (1,5 x mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.
- x Thời gian đóng BHXH mà trước năm 2014) + (2 x mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.
- x Thời gian đóng BHXH mà sau năm 2014) – Số tiền Nhà nước hỗ trợ mà đóng BHXH tự nguyện.
Trong đó:
Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH = (Số tháng mà đóng BHXH x Thu nhập của tháng đóng BHXH x Mức điều chỉnh hàng năm) / (Tổng số tháng đóng BHXH)
Nếu như bệnh nhân mắc các bệnh nguy hiểm mà đến tính mạng thì tại sẽ không bị trừ số tiền Nhà nước sẽ hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện.
Đối với trường hợp mà tham gia BHXH mà chưa đủ một năm:
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người tham gia BHXH mà có thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm (12 tháng) mà được tính bằng 22% của tổng các mức thu nhập tháng đã đóng BHXH, mức tối đa với bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng mà đóng BHXH. Trong đó, mức thu nhập tháng mà đã đóng BHXH nhằm để tính hưởng BHXH một lần mà được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng theo quy định tại Khoản 2, Điều 4 của Nghị định số 134/2015/NĐ-CP.
Công thức:
Mức hưởng BHXH 01 lần = 22% x Tổng mức thu nhập của tháng đã đóng BHXH – Số tiền Nhà nước mà hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện
Lưu ý:
- Trường hợp mà thời gian đóng BHXH mà có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng sẽ được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
- Trường hợp mà có thời gian đóng BHXH cả trước và sau ngày 01/01/2014 mà thời gian đóng trước ngày 01/01/2014 có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó sẽ được chuyển sang giai đoạn đóng BHXH từ ngày 01/01/ 2014 trở đi nhằm để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Theo điểm 2.2 khoản 2 Điều 26 của Quyết định 636/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ và cách rút bảo hiểm xã hội 1 lần:
Người tham gia về bảo hiểm xã hội tự nguyện, người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và người tự đóng tiếp bảo hiểm xã hội bắt buộc, người chờ đủ Điều kiện về tuổi để nhằm hưởng lương hưu hoặc chờ hưởng trợ cấp hàng tháng theo như Nghị định số 09/1998/NĐ-CP, nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội lãnh 1 lần theo như quy định tại Khoản 2, Khoản 3 của Điều 19 cho bảo hiểm xã hội huyện hoặc bảo hiểm xã hội tỉnh nơi cư trú để hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng; nộp hồ sơ theo như quy định tại Điều 20 với cho bảo hiểm xã hội huyện hoặc bảo hiểm xã hội của tỉnh nơi cư trú (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh mà được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) để nhằm hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Như vậy, người tham gia bảo hiểm xã hội mà thực hiện thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội của quận/huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh mà được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) tại nơi đăng ký thường trú hoặc nơi mà đăng ký tạm trú dài hạn (Tạm trú KT3)
Cơ quan mà bảo hiểm xã hội sẽ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội mà có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động
Trường hợp mà không giải quyết thì sẽ phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
>>>Xem thêm: Rút bảo hiểm xã hội 1 lần ở đâu?
Trên đây là tư vấn của Luật sư Tổng Đài Tư Vấn về các nội dung mà liên quan đến Rút sổ bảo hiểm cần giấy tờ gì? Trường hợp quý bạn cần những hỗ trợ cụ thể hay những giải đáp hợp lý, cụ thể hơn thì quý bạn có thể liên hệ qua số điện thoại hotline 1900.6174 sẽ được chúng tôi hỗ trợ tư vấn cho quý bạn đọc nhé!
Liên hệ chúng tôi
✅ Dịch vụ luật sư | ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi | ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày |
✅ Dịch vụ Luật sư riêng | ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ Luật sư Hình sự | ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả |
✅ Dịch vụ Luật sư tranh tụng | ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc |
✅ Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp | ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp |